ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 96.72 จุดรับข่าวบ.ประกันหุ้นกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 23, 2008 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (22 ก.พ.) โดยดัชนีพุ่งทะยานขึ้นในช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของการซื้อขาย หลังจากที่มีรายงานข่าวว่าอาจมีการประกาศแผนให้ความช่วยเหลือแก่แอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป บริษัทประกันหุ้นกู้ที่กำลังประสบปัญหาภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยพยุงให้ดัชนีหลักส่วนใหญ่ในวันนี้ดีดตัวสูงขึ้น หลังจากที่แกว่งตัวผันผวนมาตลอดทั้งสัปดาห์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 96.72 จุด หรือ 0.79% แตะระดับ 12,381.02 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 10.58 จุด หรือ 0.79% แตะที่ 1,353.11 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดขยับขึ้น 3.57 จุด หรือ 0.16% แตะระดับ 2,303.35 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 1.42 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 2
สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีรายงานข่าวในช่วงก่อนที่ตลาดปิดทำการว่าการประกาศแผนช่วยเหลือด้านการเงินให้กับแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์นั้นจะมีขึ้นในวันจันทร์หรือวันอังคาร ซึ่งส่งผลให้หุ้นแอมแบคถีบตัวสูงขึ้น 16% ปิดที่ 10.71 ดอลลาร์ต่อหุ้น
จิม แฮร์ริค นักวิเคราะห์จากแบร์ด แอนด์ โค กล่าวโดยอ้างถึงกระแสคาดการณ์ของนักลงทุนที่มีต่อแอมแบคว่า "ข่าวลือดังกล่าวดูจะมีมูลความจริง ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ได้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจประกันหุ้นกู้ได้อีกครั้ง หลังจากที่ต้องเผชิญกับวิกฤตการเงินมาตลอด"
โดยในวันนี้ดัชนีวิ่งขึ้นสวนทางกับช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความวิตกกังวลต่อตลาดหุ้นนิวยอร์ก และเริ่มมองเห็นความชัดเจนของภาคธุรกิจการเงินบ้างแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดร่วงลงอยู่ในแดนลบอย่างต่อเนื่องจากกระแสความหวั่นวิตกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)สาขาฟิลาเดเฟียเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตที่อ่อนแอเกินคาด รวมถึงดัชนีชี้นำเศรษฐกิจรายเดือนของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดที่ร่วงลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน
ทั้งนี้ เมอร์ริล ลินซ์ ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของบริษัทปล่อยกู้ที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุนอย่างเฟรดดี้ แมค และ แฟนนี่ แม ลงมาอยู่ที่ "sell" ส่งผลให้หุ้นเฟรดดี้ แมค ร่วงลง 4.1% ขณะที่หุ้นแฟนนี่ แม ขยับลง 27 เซนต์ ปิดที่ 28.72 ดอลลาร์ต่อหุ้น
หุ้นกลุ่มผู้ผลิตซอฟท์แวร์อย่างอินทิว อิงค์ ดิ่งลง 9.2% หลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาสสองที่ร่วงลงหนักถึง 21%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ