TRUE เตรียมพิจารณา 3 แนวทางหาเงินซื้อหุ้น BITCO คืนจาก CP

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2008 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตามที่ บริษัท เจริญ โภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (CP) ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ บริษัท ทรู มูฟ จำกัด (ทรูมูฟ) ในจำนวนเงิน 3,000 ล้านบาท ผ่านการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท กรุงเทพอินเตอร์เทเลเทค จำกัด (มหาชน) (BITCO) จำนวน 6,000 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2550 ตามสัญญา Sponsor Support Agreement ที่มีต่อกลุ่มเจ้าหนี้ของ ทรูมูฟ โดยที่ CP ให้สิทธิ Option แก่บริษัทฯ ในการซื้อหุ้น BITCO จำนวนดังกล่าวคืนได้
ล่าสุด คณะกรรมการที่เป็นอิสระ ของ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) มีมติห็นสมควรให้บริษัทฯ ทำการซื้อหุ้น BITCO ดังกล่าวคืนจาก CP เพื่อให้บริษัทฯ มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BITCO เกินร้อยละ 90 อันจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ ทั้งในแง่การมีสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ และการขจัดโครงสร้างการถือหุ้นที่อาจเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์
โดยคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้บริษัทฯ รับ Option ของ CP ที่ให้บริษัทฯ สามารถซื้อหุ้น BITCO จำนวนไม่เกิน 6,000 ล้านหุ้น จาก CP ภายในกำหนดระยะเวลา 180 วัน ในราคาหุ้นละ 0.53 บาท และเห็นชอบให้บริษัทฯ ขอขยายระยะเวลาของ Option เพื่อให้บริษัทฯ สามารถใช้สิทธิซื้อหุ้น BITCO คืนจาก CP ได้ภายหลังจากครบกำหนดระยะเวลา 180 วัน ตามที่ระบุไว้ข้างต้น รวมทั้งรับข้อตกลงที่ CP สามารถใช้สิทธิขายหุ้นจำนวนดังกล่าวทั้งหมดคืนให้กับบริษัทฯ ได้ภายหลังวันที่ 546 เป็นต้นไป ในราคาและตามวิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในข้อเสนอของ CP
และเนื่องจากการซื้อหุ้น BITCO จาก CP ดังกล่าว เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คณะกรรมการจึงมีมติให้เสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป
พร้อมทั้งมีมติเห็นชอบกับข้อเสนอของคณะกรรมการด้านการเงิน อนุมัติทางเลือกในการจัดหาเงินเพื่อทำการซื้อหุ้น BITCO จาก CP โดยให้มีทางเลือกทั้งในรูปของหนี้สินและเงินทุน แต่เนื่องจากการเพิ่มทุนจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ (Dilution Effect) ดังนั้น บริษัทฯ จะพยายามหาเงินด้วยวิธีอื่นๆ ได้แก่ เสนอขายหุ้นกู้, เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพก่อน และจะพิจารณาทำการเพิ่มทุนเป็นวิธีสุดท้าย
สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ ไม่เกิน 20,000 ล้านบาท โดยจะออกและเสนอขายครั้งเดียว หรือเป็นคราวๆ ไปก็ได้ เสนอขายในสกุลเงินบาท หรือ สกุลเงินตราต่างประเทศ อายุของหุ้นกู้ไม่เกิน 20 ปี นับจากวันที่ออกหุ้นกู้ในแต่ละครั้ง โดยสามารถกำหนดให้มีการไถ่ถอนก่อนครบกำหนดอายุของหุ้นกู้หรือไม่ก็ได้ วิธีการเสนอขาย เสนอขายภายในประเทศ และ/หรือ ต่างประเทศ ให้แก่ผู้ลงทุนโดย
ทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบันในประเทศ และ/หรือ ผู้ลงทุน
สถาบันในต่างประเทศ ซึ่งอาจเสนอขายครั้งเดียวเต็มจำนวนวงเงินในคราวเดียวหรือเสนอขายเป็นคราวๆ ไป
ส่วนการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ จะเสนอขายให้กับผู้ลงทุนต่างประเทศเป็นเงินสกุลต่างประเทศหรือเงินบาท วงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท อายุไม่เกิน 5 ปี นับแต่วันที่ออกหุ้นกู้แปลงสภาพหรือไม่มีวันหมดอายุโดยมีเงื่อนไขในการจ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นที่แตกต่างจากหุ้นกู้แปลงสภาพที่มีอายุไม่เกิน 5 ปี อัตราดอกเบี้ย อยู่ในช่วง 0%-5% ตลอดอายุหุ้นกู้ จำนวนหุ้นสามัญที่ต้อง ออกใหม่เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงสภาพ ไม่เกิน 630 ล้านหุ้น
สำหรับแนวทางการเพิ่มทุน จะเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 46,464,465,380 บาท เป็น 60,443,878,210 บาท โดยการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 1,397,941,283 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท รวมมูลค่า 13,979,412,830 บาท แบ่งจัดสรรจำนวน 630,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ให้สำรองไว้สำหรับการใช้สิทธิแปลงสภาพของผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญของบริษัทฯ โดยราคาแปลงสภาพอาจต่ำกว่ามูลค่าที่ตราไว้ของหุ้น (10 บาท) แต่ทั้งนี้ ราคาแปลงสภาพดังกล่าวจะต้องไม่ต่ำกว่า 6.35 บาทต่อหุ้น
จำนวน 700,000,000 หุ้น จัดสรรเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ตามสัดส่วนการถือหุ้น, จำนวน 38,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ให้สำรองไว้สำหรับการใช้สิทธิของผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะออกและเสนอขายให้แก่กรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ และ/หรือบริษัทย่อย ตามโครงการ ESOP 2007 เพื่อทดแทนมติเดิมของที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2550 ที่เคยให้ไว้ แต่ถูกยกเลิกไปโดยขั้นตอนทางกฎหมาย และ จำนวน 29,941,283 หุ้น จัดสรรเพื่อเสนอขายให้แก่ International Finance Corporation (IFC) เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างบริษัทฯ กับ IFC ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ค้ำประกันหุ้นกู้ส่วนหนึ่งของบริษัทฯ ตามสัญญา เพื่อทดแทนมติเดิมของที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2550 ที่เคยให้ไว้ แต่ถูกยกเลิกไปโดยขั้นตอนทางกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ