ตลท.จับตาหุ้นกลุ่มเก็งกำไร 5 ตัว ราคาเคลื่อนไหวไม่สอดคล้องพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวยืนยันว่า  ขณะนี้ตลท.ได้เข้าไปตรวจสอบดูแลการซื้อขายของหุ้นที่เก็งกำไรแบบผิดปกติ โดยมีการเคลื่อนไหวของราคาไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทั้งหมดจำนวน 5 หลักทรัพย์  
ตลท.จะพิจารณาความเคลื่อนไหวของราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ PE และ Turnover list ที่ผิดปกติ ซึ่งเป็นมาตรการปกติที่ดำเนินการเพื่อปกป้องนักลงทุนรายย่อย อย่างไรก็ตาม ทางตลท.ยืนยันว่าไม่ได้เข้าไปสกัดการเก็งกำไรที่เกิดขึ้นตามปกติ
"เป็นการเข้าไปดูแลนักลงทุน เพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นธรรม และเป็นการไม่ประมาท แต่ไม่ได้หมายความว่าตลาดฯ ห้ามมีการเก็งกำไร เพราะตลาดฯเข้าใจดีว่าการเก็งกำไรเป็นเรื่องปกติของการซื้อขายหลักทรัพย์" นางภัทรียา กล่าว
กรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนที่ถูกตลท.จับตามองเทขายหุ้นออกมานั้น นางภัทรียา กล่าวว่า การทำหน้าที่ของตลาดฯ เพื่อดูแลราคาหุ้นและการเก็งกำไรไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน แต่เป็นการดำเนินการตามหน้าที่กำกับดูแลหลักทรัพย์เพื่อไม่ให้เกดดความเสี่ยงกับนักลงทุน ไม่น่าจะส่งผลต่อการบริหารและการดูแลของบริษัท ซึ่งผู้บริหารที่ตั้งใจบริหารงานและไม่เกี่ยวข้องกับการเก็งกำไร ก็สามารถทำหน้าที่ได้อยู่แล้ว
ส่วนเรื่องที่มีกระแสข่าวว่ามีการเก็งกำไรผ่านช่องทาง "ไทยเอ็นวีดีอาร์" นั้น นางภัทรียา กล่าวเพียงแต่ว่า ไม่น่าจะมีการเก็งกำไร และตลาดฯไม่ได้เข้าไปดูแลส่วนนี้เป็นกรณีพิเศษ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ