PS เผยเตรียมร่วมคณะ PHATRA ไปโรดโชว์สิงคโปร์กลางมี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2008 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ. พฤกษาเรียลเอสเตท (PS) กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศสิงคโปร์ในช่วงกลางเดือนมี.ค.นี้ พร้อมกับ บล.ภัทร (PHATRA) จากเดิมที่วางแผนจะไปในช่วงเดือน ก.พ. เนื่องจาก บล.ภัทร ต้องการรอให้การจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยก่อน 
การไปครั้งนี้ เพื่อไปนำเสนอข้อมูลบริษัทให้กับนักลงทุน โดยปัจจุบันบริษัทถือว่ามีความแข็งแร่ง มีทรัพย์สินรวม 1.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่มาร์เก็ตแคปรวม 1.7-1.8 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัท มองว่าในไตรมาส 1 นี้จะมีการเปิดโครงการใหม่จำนวน 15 โครงการ มูลค่ารวม 7.4 พันล้านบาท จากจำนวนโครงการที่เปิดใหม่ในปีนี้ 40 โครงการ โดยในจำนวนนี้ซื้อที่ดินแล้เว 20 โครงการ ส่วนที่เหลืออีก 20 โครงการ คาดว่าจะใช้เงินซื้อที่ดิน 1-2 พันล้านบาท จากเม็ดเงินลงทุนทั้งปีที่ 2.8 พันล้านบาท โดย 40 โครงการจะแบ่งเป็นทาวเฮ้าส์ 21 โครงการ บ้านเดี่ยว 11 โครงการ คอนโด 8 โครงการ
ทั้งนี้ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการเปิดโครงการที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ส่งผลให้บริษัทสามารถปิดโครงการได้เร็ว จึงทำให้การรับรู้รายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมียอดรับรู้รายได้ 1.4 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดขายที่ 2 หมื่นล้านบาท
นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ PS กล่าววว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับราคาขายบ้านโครงการใหม่เพิ่มขึ้น 1.4-2% หลังจากที่ราคาต้นทุนวัสดุก่อสร้างปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคาเหล็กปรับขึ้นมา 30% โดยคาดว่าจะเห็นการปรับราคาขายบ้านในช่วงไตรมาส 2
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ต้นทุนจะปรับเพิ่มขึ้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับ Gross Profit Margin ซึ่งมองว่าปีนี้จะสามารถรักษา Gross Profit Margin ให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงปีก่อนที่ 35%
"ยอมรับว่า คงจะมีการปรับขึ้นราคาขายถึงแม้เราจะมีสต็อกซื้อสินค้าล่วงหน้าไว้ 3 เดือน แต่ต้นทุนที่ถือเป็นปัญหาหลักตอนนี้คื อเหล็กที่ปรับตัวขึ้นมาก และในการปรับขึ้นราคาของเราจะเห็นในไตรมาส 2 เพราะจะครบกำหนดสต็อกสินค้าเก่าจะหมดในเดือน ก.พ.-มี.ค.นี้"นายทองมา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ