ตลท.สนับสนุนข้อเสนอใช้มาตรการลดภาษี กระตุ้น บจ.ใหม่-ดูแล บจ.เก่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2008 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เชื่อว่า การใช้มาตรการด้านภาษีเพื่อสนับสนุนให้มีการเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่จะสามารถส่งเสริมและกระตุ้นให้มีบริษัทที่น่าสนใจเข้ามาจดทะเบียนเพิ่มขึ้น 
แนวทางที่เป็นข้อเสนอให้ใช้มาตรการด้านภาษีมีทั้งการขยายเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับบจ.ใหม่จากเดิมที่หมดอายุเมื่อสิ้นปี 50 โดยเสนอขยายถึงวันที่ 31 ธ.ค.52 เพื่อให้บจ.ที่เข้าตลาด SET ได้รับการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 25% เป็นเวลา 3 รอบปีบัญชี และ บจ.ที่เข้าตลาด mai ได้รับการลดภาษีเงินได้เหลือ 20% เป็นเวลา 3 รอบปีบัญชี เพื่อจูงใจเข้าตลาดหลักทรัพย์
รวมทั้ง ข้อเสนอให้ใช้มาตรการสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนอยู่แล้ว ให้ได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลจากเดิม 30% เป็น 25% สำหรับกำไรสุทธิในส่วนที่ต่ำกว่า 300 ล้านบาทแรก ขณะที่ส่วนที่เกินไปจากนั้นให้เสียภาษีอัตรา 30%
นางภัทรียา กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่จะดูแลทั้งบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนใหม่และบริษัทจดทะเบียนเดิม
ด้านนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการ ตลท.กล่าวว่า การที่ยืดอายุภาษีให้บริษัทจดทะเบียนใหม่อีก 3 ปี น่าจะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้มีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนมากขึ้น จะส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ของไทยมีสินค้าเพิ่มมากขึ้น โดยในปีนี้มีบริษัทที่ยื่นเข้าโครงการ Fast Track 107 บริษัท และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในปี 51 จำนวน 50 บริษัท ซึ่งน่าจะได้ตามแผน
"แต่หลังจากมีมาตรการที่จะยืดอายุออกไปอีก 3 ปี ก็อาจจะส่งผลให้หลายบริษัท delay ออกไปบ้าง แต่เชื่อว่าทุกบริษัทที่ยื่นความจำนง ต้องการใช้ตลาดหุ้นเป็นช่องทางระดมเงิน และเห็นข้อดีในการเข้าจดทะเบียน" นายปกรณ์ กล่าว
ส่วนข้อเสนอให้คงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ที่ 7% ไปอีก 2 ปี จากที่จะสิ้นสุดในสิ้นเดือนก.ย.51 นั้น นายปกรณ์ เชื่อว่า จะส่งผลดีต่อประชาชน และบริษัท เพราะสอดคล้องกับการบริโภคและภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน
ขณะที่นางภัทรียา กล่าวถึงความคืบหน้าในการแปรรูปตลาดฯว่า ยังคงรอผลแนวทางการแปรรูปจาก Boston Consulting Group (BCG) คาดว่าอีก 3 เดือนจะได้ข้อสรุป และน่าจะยื่นโครงสร้างการแปรรูปตลาดที่ชัดเจนต่อกระทรวงการคลังได้ภายในปีนี้
"ต้องยอมรับว่าการแปรรูปตลาดฯ เป็นเวลานานแล้วที่เราอยากแปรรูป เสนอไปแล้วครั้งหนึ่งแต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน ต้องรอการปรับปรุง"นางภัทรียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ