(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: ดาวโจนส์แกร่ง หนุนคอมโพสิตปิดพุ่ง 22.68 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (25 ก.พ.) โดยดัชนีพุ่งขึ้นตามทิศทางของตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกแข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และจากการที่เกาหลีใต้ขานรับประธานาธิบดีคนใหม่ที่ให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก
บรรยากาศการซื้อขายในวันนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเริ่มคลายความวิตกกังวลต่อตลาดเงินทั่วโลก หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกขานรับข่าวการประกาศแผนให้ความช่วยเหลือแก่แอมแบค ไฟแนนเชียล บริษัทประกันหุ้นกู้ที่กำลังประสบปัญหาในสัปดาห์นี้
นอกจากนี้ การเข้าเข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ของนายลี เมียง-บัคในวันนี้ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดปิดในแดนบวก โดยนักการเมืองที่ผันตัวมาจากการเป็นนักธุรกิจผู้นี้ได้ให้คำมั่นที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและจะดำเนินการปฏิรูปนโยบายและผ่อนคลายข้อบังคับที่เป็นอุปสรรคต่อตลาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 22.68 จุด หรือ 1.3% แตะที่ 1,709.13 จุด หลังจากเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง1,715.00 - 1,701.64 จุด โดยมีหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมหนัก ก่อสร้าง อิเล็กทรอนิกส์ และการเงินปิดพุ่งขึ้นนำตลาด
คิม ยัง-กั๊ค นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนไดกล่าวว่า "บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเกาหลีใต้เป็นไปอย่างคึกคัก จากปัจจัยบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กและการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในประเทศ"
นายคิมกล่าวว่า นักลงทุนหลายรายตั้งความหวังไว้สูงกับรัฐบาลชุดใหม่ของนายลีที่ให้คำมั่นว่าจะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ได้ที่ระดับ 7% ต่อปี และจะสร้างตำแหน่งงานเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยภายนอก ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐและความเคลื่อนไหวในตลาดสินเชื่อทั่วโลกน่าจะยังเป็นปัจจัยลบที่บดบังมุมมองในเชิงบวกต่อตลาด
โดยในวันนี้ ตลาดมีปริมาณการซื้อขายเบาบางเพียง 295 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4 ล้านล้านวอน เนื่องจากนักลงทุนยังมีความวิตกกังวลก่อนหน้าที่สหรัฐจะรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขรายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคล ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดขายบ้านและตัวเลขภาคการผลิต
ทั้งนี้ หุ้นปอสโคปิดทะยานขึ้น 4.3% จากกระแสคาดการณ์ว่าราคาผลผลิตเหล็กจะปรับตัวสูงขึ้นอีก
ด้านหุ้นกลุ่มธนาคารปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งจากกระแสคาดการณ์ว่า ธุรกิจธนาคารจะเร่งขยายการให้บริการทางการเงินประเภทอื่นๆมากขึ้น โดยหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียลปิดบวก 3.1% และหุ้นกุ๊กมิน แบงค์ปิดเพิ่มขึ้น 2.2% ส่วนหุ้นฮานา ไฟแนนเชียลปิดทะยานขึ้น 4.4%
หุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดไต่ระดับขึ้น 2.9% และหุ้นซัมซุง เฮฟวี่ปิดสูงขึ้น 1.8%
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มก่อสร้างยังปิดบวกขึ้นแข็งแกร่งจากการคาดการณ์ด้านโครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการขุดคลองขนาดใหญ่เพื่อเชื่อมต่อกรุงโซลกับเมืองปูซาน
หุ้นเอสจี เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดพุ่งขึ้น 2.4% และหุ้นแดวู เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดเพิ่ม 1.2% สวนทางกับหุ้นฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นที่ปิดร่วงลง 1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ