PTT คาดปี 51 กำไรสุทธิใกล้เคียงปี 50 ที่ราว 9.7 หมื่นลบ., รายได้โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) กล่าวว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปี 51 จะใกล้เคียงปีก่อนที่กำไรสุทธิที่ 9.7 หมื่นล้านบาท แม้ว่าบริษัทจะประมาณการณ์รายได้รวมปี 51 เพิ่มขึ้นอีก 10% จากปี 50 ก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนด้านต่างๆ ทั้งพนักงาน พลังงาน การก่อสร้างใหม่ๆ ต่างก็มีต้นทุนสูงขึ้น ทำให้กำไรอัตราขั้นต้นปรับตัวลดลง 
และมีแนวโน้มว่าทิศทางอัตรากำไรขั้นต้นน่าจะจะปรับลดลงต่อเนื่องจนปี 52 เนื่องจากจะมีซัพพลายเข้าสู่ตลาดอีกจำนวนมาก จากการที่หลายประเทศอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงผลิตโอเลฟินส์ และโรงกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับ PTT ที่พยายามเพิ่มปริมาณการขายในปี 52 เช่นกัน ทั้งจาก บมจ. ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR), บมจ. ไทยออย ล์ (TOP), บมจ. ปตท.เคมิคอล(PTTCH )ที่ต่างก็อยู่ระหว่างการลงทุนใหม่เพิ่อเพิ่มกำลังการผลิต จึงทำให้ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจะไปทดแทนมาร์จิ้นที่ลดลง ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิจะทรงตัวได้
สำหรับการบริหารงานปีนี้ ยอมรับว่าเป็นปีที่เหนื่อยสำหรับ PTT ทั้งจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ประกอบกับปัญหาเงินบาทแข็งค่า จะส่งผลกระทบต่อ PTT ในส่วนของกำไรสุทธิ ดังนั้น PTT จึงต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากกรณีเงินบาทแข็งค่ามาก
ส่วนสถานการณ์ราคาขายปลีกน้ำมัน บริษัทจะรอดูทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกอีก 1-2 วัน จึงจะพิจารณาปรับราคาน้ำมัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ