บลจ.กรุงไทย เปิดขายกองทุนตราสารหนี้อายุ 3 เดือน 2 พันลบ.ลงทุนในปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2008 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดจำหน่ายกองทุนรวมกรุงไทยตราสารหนี้ระยะสั้น 3 เดือน35(KTST3M35) ในวันที่ 26 ก.พ.-3 มี.ค.51 อายุโครงการ 3 เดือน มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนตราสารแห่งหนี้ในประเทศ ได้แก่ ตราสารแห่งหนี้ที่มีลักษณะคล้ายเงินฝาก  ตราสารแห่งหนี้ทั่วไป เงินฝากในสถาบันการเงิน 
ทั้งนี้ กองทุนจะไม่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(Derivative)และตราสารหนี้ที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง(Structure Note)
กองทุน KTST3M35 เหมาะสำหรับลูกค้าที่รับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ และต้องการผลตอบแทนจากการลงทุนมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร โดยล่าสุด อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือน อยู่ที่ 2.00% ต่อปี และยอดเงินฝาก 5 ล้านบาท ขึ้นไป อยู่ที่ 2.25% ต่อปี หักภาษี ณ ที่จ่ายอีก 15%
นายสมชัย กล่าวต่อไปว่า ภาวะตลาดตราสารหนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เส้นอัตราผลตอบแทน(Yield Curve)ได้ปรับตัวชันมากขึ้นโดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุคงเหลือมากกว่า 1 ปีปรับตัวสูงขึ้น 0-18 bp ในขณะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรที่มีอายุคงเหลือน้อยกว่า 1 ปีปรับตัวลดลง 1 — 3 bp เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะปรับอัตราดอกเบี้ยลง
แต่ กนง.อาจจะไม่สามารถปรับลดลงได้มากนักเพราะราคาน้ำมันได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้นักลงทุนเริ่มขายพันธบัตรเพื่อลดความเสี่ยง และปรับลด Duration ลง ส่งผลให้เส้นอัตราผลตอบแทนปรับตัวชันขึ้นและคาดว่าตลาดจะผันผวนต่อไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้น กองทุน KTST3M35 จึงเป็นกองทุนที่น่าสนใจเหมาะสำหรับลูกค้าที่รับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ และไม่ต้องการความผันผวนจากการลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ