ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:ข่าววีซาออกหุ้น IPO ดันดาวโจนส์ปิดพุ่ง 189.20 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 26, 2008 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 ก.พ.) หลังจากมีข่าวว่าบริษัทวีซา อิงค์ จะนำหุ้น IPO จำนวน 1.88 หมื่นล้านหุ้นออกเสนอขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งจะเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ที่สุด โดยข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคักและมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 189.20 หรือ 1.53% แตะระดับ 12,570.22 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดเพิ่มขึ้น 18.69 จุด หรือ 1.38% แตะระดับ 1,371.80 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 24.13 จุด หรือ 1.05% แตะระดับ 2,327.48 จุด
ปริมาณซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 1.5 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้น Nasdaq มีอยู่ประมาณ 2.2 พันล้านหุ้น
ชาร์ล สมิธ นักวิเคราะห์จากบริษัทฟอร์ท พิทท์ แคปิตอล กล่าวว่า "ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่า บริษัทอิเล็กทรอนิก อาร์ท อิงค์ เสนอซื้อกิจการบริษัทเทค-ทู อินเตอร์แอคทีฟ ซอฟท์แวร์ ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งด้านวิดีโอเกม และข่าวที่ว่าบริษัทเก็ตตี อิมเมจ อิงค์ ตกลงขายธุรกิจให้กับบริษัทด้านการลงทุนเอกชนรายหนึ่ง มูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์"
นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่ามีสถาบันการเงินหลายแห่งของสหรัฐเตรียมยื่นมือเข้าช่วยเหลือบริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นบริษัทประกันหุ้นกู้รายใหญ่ของสหรัฐ
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้นเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากบริษัทสแตนดาร์ด แอนด์ พัวส์ ที่ยกเลิกคำเตือนการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ของบริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์
โดยหุ้นเอ็มบีไอเอพุ่งขึ้น 19.7% หุ้นแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ดีดขึ้น 15.9%
ส่วนหุ้นเทค-ทู อินเตอร์แอคทีฟ ซอฟท์แวร์ ทะยานขึ้น 55% หลังจากมีข่าวว่าบริษัทอิเล็กทรอนิก อาร์ท ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งเสนอซื้อกิจการ ขณะที่หุ้นเจเนนเทค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารักษาโรคมะเร็ง พุ่งขึ้น 8.8% จากข่าวที่ว่าคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอนุมัติให้บริษัทจำหน่ายยา Avastin ในสหรัฐได้
ส่วนหุ้นโลว์คอส ขยับขึ้น 3.8% เนื่องจากนักลงทุนมองว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น แม้โลว์คอสเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4 ที่ต่ำเกินคาดก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ