TTA คาดกำไรทั้งปี 51 ใกล้เคียงปีก่อนตามค่าระวาง มอง Q1 พุ่งแรงชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 26, 2008 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) กล่าวว่า แม้ว่าผลประกอบการในงวดไตรมาส 1/51 (ต.ค.-ธ.ค.50) บริษัทจะมีกำไรสุทธิเติบโตสูงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 187% แต่เมื่อประเมินทั้งปีแล้วผลประกอบการน่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของค่าระวางเรือในตอนไตรมาส 1/51 ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์และไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก
ทั้งนี้ ในปีนี้คาดว่าค่าระวางเรือเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 15,400 เหรียญสหรัฐ/วัน/ลำ ใกล้เคียงกับปี 50 แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/51 ค่าระวางเรือจะพุ่งขึ้นไปถึง 25,900 เหรียญสหรัฐ/วัน/ลำก็ตาม
"มองว่า ความต้องการใช้เรือบรรทุกสินค้าและค่าระวางเรือยังอยู่ในภาวะผันผวน โดยสังเกตจากในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ค่าระวางเรือยังปรับตัวผันผวน และเชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังค่าระวางเรือจะยังผันผวนมากขึ้นอีก"ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวกับผู้สื่อข่าว
อีกทั้งมองว่าธุรกิจเดินเรือในช่วงปี 52-53 จะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว เพราะอาจจะมีกองเรือเพิ่มมากขึ้นในตลาดโลก โดย TTA จะมีเรือทยอยเข้ามาเพิ่มในช่วงปี 52-54 จำนวน 9 ลำ ซึ่งในปี 51 บริษัทมีแผนต่อเรือเพิ่มอีก 2 ลำ เป็นเรือขนส่งสินค้าขนาดเล็ก ขนาด 3.5-3.7 หมื่นเดทเวทตัน ราคาลำละ 35 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมปีนี้จะสั่งเรือใหม่ 6 ลำ จากที่สั่งไปแล้ว 4 ลำ
อนึ่ง ไตรมาส 1/51 บริษัทมีกำไร 2.58 พันล้านบาท
สำหรับแผนธุรกิจในอนาคต บริษัทมีแผนจะกระจายความเสี่ยงในธุรกิจพาณิชย์นาวี โดยจะหาพันธมิตรเพิ่มในต่างประเทศ จากเอเชียและตะวันออกกลาง ทั้งรูปแบบ joint venture และรูปแบบการใส่เงินลงทุน
นางสาวนุช กัลยาวงศา ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน TTA กล่าวว่า บริษัทมีแผนใช้งบลงทุนรวมปี 51 จำนวน 119 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นการลงทุนใน TTA จำนวน 41 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการลงทุนต่อเรือขนส่งสินค้าใหม่ และลงทุนในบริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) 78 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อเรือขุดเจาะน้ำมันเพื่อเพิ่มบริการในกลุ่มธุรกิจนอกชายฝั่ง
"ปีนี้เราหวังว่าจะมีการเติบโตจากเมอร์เมดฯ ก้าวกระโดด เพื่อทำให้ภาพรวมรายได้และกำไรของ TTA เติบโตขึ้น เพราะธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแม้ว่ายังเติบโตแต่เปอร์เซ็นต์การเติบโตน้อยกว่าธุรกิจบริการนอกชายฝั่งที่มีความต้องการสูง และมีผู้ให้บริการน้อย และเชื่อว่าเมอร์เมดฯ จะเป็นแกนหลักให้กับ TTA ได้ในปี 52-53"นางสาวนุช กล่าว
บริษัทยังมีแผนซ่อมบำรุงเรือ 20 ลำในปีนี้ จากปีก่อนที่ 14 ลำ ซึ่งจะทำให้จำนวนวันของการเดินเรือต่อลำลดลงเหลือ 20-25 วัน จะส่งผลกระทบต่อรายได้ บริษัทจึงเร่งเช่าเรือเพื่อเข้ามาเสริมเรือที่จะครบวาระซ่อมบำรุง โดยปัจจุบันมีเรือเช่าอายุ 1-3 ปี จำนวน 6 ลำ และเรือเช่าระยะสั้นเพิ่มอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ