บอร์ด LH ตัดสินปันผลปี 50 ปลายมี.ค./คงแผนออกหุ้นกู้ 3 พันลบ.ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 26, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) คาดว่า บริษัทยังคงแผนออกหุ้นกู้ วงเงิน 3 พันล้านบาทในปีนี้ แต่ต้องรอดูจังหวะตลาด ซึ่งมีแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยลดลง และรอดูแผนการลงทุน ได้แก่ การซื้อที่ดินที่อาจจะซื้อเกินกว่างบลงทุนที่ตั้งไว้  
ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทอนุมัติวงเงินออกและเสนอขายหุ้นกู้ จำนวน 5 พันล้านบาท โดยปีก่อนได้ออกไปแล้ว 2 พันล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีต้นทุนทางการเงิน 4.7% จากวงเงินกู้ 1.3 หมื่นล้านบาท
"ตอนแรกคิดว่าจะไม่ออก เพราะปีก่อนก็ออกไปแล้ว แต่ดูแล้วดอกเบี้ยก็ลงมาพอสมควร หรืออาจจะต้องมีการลงทุนเพิ่มขึ้น เราก็รอดูจังหวะก่อน" นายอดิศร กล่าว
ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 50 LH มีอัตราหนี้สินต่อทุนลดลงเหลือ 0.5 เท่า จาก 0.56 เท่าจากปีก่อน หลังจากที่ปรับลดหนี้สิน โดยหนี้สินรวมปี 50 ลดลง 1.8 พันล้านบาท เหลือ 1.65 หมื่นล้านบาท เป็นเพราะบริษัทได้ปรับลดหนี้ระยะสั้นเป็นหนี้ระยะยาวแทนเพื่อลดความเสี่ยง โดยนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปชำระคืนหนี้ระยะสั้น
ส่วนการจ่ายเงินปันผลของบริษัทในงวดปี 50 ต้องรอผลการประชมุคณะกรรมการบริษัทที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนมี.ค.นี้ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้จ่ายเงินปันผลมากกว่า 80% ของกำไรสุทธิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ