ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:นิกเกอิพุ่งกว่า 200 จุดเช้านี้ ขานรับดาวโจนส์ทะยาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 27, 2008 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ (27 ก.พ.) ขานรับการพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากบริษัทไอบีเอ็มประกาศแผนซื้อหุ้นคืนมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อว่ายังมีบริษัทสหรัฐอีกหลายแห่งที่มีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.31 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้น 200.98 จุด หรือ 1.5% แตะระดับ 14,025.70 จุด
นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคักหลังจากดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 114.70 จุด หรือ 0.91% แตะระดับ 12,684.92 จุด จากข่าวที่ว่าไอบีเอ็มเตรียมซื้อหุ้นคืนมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยไอบีเอ็มเชื่อว่าการซื้อหุ้นคืนจะช่วยกระตุ้นรายได้ของบริษัทให้ปรับตัวสูงขึ้นเกินคาดในปี 2551
อย่างไรก็ตาม มิโนรุ ชิโออิริ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าวว่า "แม้ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดขึ้นปิดในแดนบวก แต่นักลงทุนยังคงกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญภาวะ Stagflation (ภาวะที่เศรษฐกิจถดถอยแต่มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น) หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่เพิ่มขึ้นเกินคาด และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงเกินคาด"
เมื่อคืนนี้สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ร่วงลงแตะระดับ 75.0 จุดซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2546 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันมีมุมมองที่เป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจมากขึ้น
ขณะเดียวกันทางการสหรัฐรายงานว่า ดัชนี PPI ทั่วไปเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานพุ่งขึ้นอย่างมาก และดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ของธอมสัน/ไอเอฟอาร์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.3%
หุ้นกลุ่มพลังงานในตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นเช้านี้ หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยหุ้นอินเป็กซ์ โฮลดิ้ง ดีดึ้น 2.5% หุ้นนิปปอน ออยล์ บวกขึ้น 2.5% และหุ้นโชวะ เชลล์ เซกิยุ ดีดขึ้น 3.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ