ตลท.สั่ง PICNI แจงโอนหุ้นเวิลด์แก๊สครบถ้วนตรงประเด็น 29 ก.พ.-10 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 27, 2008 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)สั่งให้ บมจ.ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น(PICNI) ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นการโอนหุ้นของบจก. เวิลด์แก๊ส (ประเทศไทย) (เวิลด์แก๊ส) และการฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากในวันที่ 26 ก.พ. PICNI ได้แจ้งข้อมูลเข้ามายังตลท.ไม่ครบถ้วน โดยแจ้งเพียงประเด็นเจ้าหนี้ของ PICNI คือ บจก. แอสเซ็ท มิลเลี่ยน (AMC) ได้ใช้สิทธิตามกฎหมายบังคับหุ้นของเวิลด์แก๊สจำนวน 7,999,994 หุ้น เนื่องจาก PICNI ไม่สามารถดำเนินการชำระหนี้ภายในกำหนดเวลาและ PICNI ได้ลงนามในสัญญาเก็บรักษาความลับกับ AMC โดยจะต้องได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้รับโอนก่อนจะเปิดเผยข้อมูลการถูกบังคับโอนหุ้น
ดังนั้น PICNI ในฐานะที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีหน้าที่ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์อย่างเคร่งครัด โดยจะต้องเปิดเผยสารสนเทศสำคัญที่จำเป็นต่อการตัดสินใจให้ประชาชนทราบ โดยสารสนเทศดังกล่าวจะต้องมีความถูกต้อง เพียงพอ และทันเวลา ซึ่งรายการถูกบังคับโอนหุ้นทั้งหมดของเวิลด์แก๊สให้เจ้าหนี้จนเป็นเหตุให้ PICNI ต้องยื่นเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางถือเป็นรายการสำคัญ เนื่องจากการโอนหุ้นดังกล่าว PICNI แจ้งว่าเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้งบการเงินประจำปี 2550 (งบก่อนตรวจสอบ) มีส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบประมาณ 1,258 ลบ
ประกอบกับจากข้อมูลฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของเวิลด์แก๊ส ณ 31 ธ.ค.49 มีสาระสำคัญต่อฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของ PICNI ดังนี้
ณ 31 ธ.ค.49 (ลบ.) PICNI เวิลด์แก๊ส* % ของ PICNI
รายได้รวม 11,967 5,832 49%
ขาดทุน 2,003 116 6%
สินทรัพย์รวม 8,860 1,671 19%
ส่วนของผู้ถือหุ้น 788 636 81%
ตลท.ขอให้ PICNI ชี้แจงข้อมูลให้ครบถ้วนและตรงประเด็นผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ ดังนี้ คือ 1. คำถามของตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับการถูกบังคับโอนหุ้นของเวิลด์แก๊ส ประกอบด้วยข้อมูลบางส่วนที่ต้องได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจาก AMC ขอให้
1.1 ระบุให้ชัดเจนว่าคำถามใดบ้างที่ต้องได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจาก AMC ให้ PICNI ชี้แจงภายในวันที่ 10 มี.ค. 51 ตามที่ PICNI ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ไว้
1.2 คำถามที่ไม่ต้องได้รับจากยินยอมฯ ให้ PICNI ชี้แจงภายในวันที่ 29 ก.พ. 51
2. เนื่องจากคำถามของตลาดหลักทรัพย์เป็นคำถามเกี่ยวกับฐานะการเงินของเวิลด์แก๊สผู้อนุมัติรายการ และความเห็นของผู้อนุมัติรายการ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงและเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัท ซึ่งอยู่ในขอบเขตที่ PICNI สามารถชี้แจงข้อมูลได้ให้ PICNI ชี้แจงภายในวันที่ 29 ก.พ. 51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ