LANNA เผย"ไทยอะโกรฯ"เลื่อนเข้าตลาดไป Q3/51 จากพ.ค.รอนโยบายรัฐชัดก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 27, 2008 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสีหศักดิ์ อารีราชการัณย์ ผู้อำนวยการด้านพัฒนาธุรกิจและการตลาด บมจ.ลานนา รีซอร์สเซส (LANNA) เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ของบริษัท ไทยอะโกร เอ็นเนอร์ยี่ ผู้ผลิตเอทานอล ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ LANNA ต้องเลื่อนออกไปก่อนอีกอย่างน้อย 3 เดือนหรือประมาณปลายไตรมาส 3/51 จากแผนเดิมจะเข้าตลาดในช่วงเดือน พ.ค. 51 
เนื่องจากบริษัทต้องการรอความชัดเจนของนโยบายกระทรวงพลังงานเกี่ยวกับธุรกิจเอทานอล โดยเฉพาะราคาขายในประเทศที่ปัจจุบันราคาอ้างอิงจากบราซิล ซึ่งขณะนี้ราคาขายเอทานอลภายในประเทศ อยู่ที่ประมาณ 15 บาท/ลิตร
"เรารอนโยบายรัฐบาล ไม่อย่างนั้นเราตอบผู้ลงทุนไม่ได้ จากที่จะเข้าไตรมาส 2/51 หรือในเดือน พ.ค. ก็ต้องเลื่อนออกไปอย่างน้อยหนึ่งไตรมาส หรือ 3 เดือนขึ้นไปตอนนี้ คงจะกำหนดอีกครั้งเพราะ ที่ปรึกษาทางการเงินก็แนะนำว่าให้รอดูความชัดเจนก่อน เพราะเราต้องทำประมาณการให้กับผู้จองหุ้นได้รับทราบ"นายสีหศักดิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ราคาเอทานอลที่อ้างอิงกับบราซิล ผู้ประกอบการเห็นว่าน่าจะใช้ราคาในประเทศมากกว่า ขณะนี้คาดว่าราคาในประเทศไม่ต่ำกว่า 25 บาท/ลิตรจากความต้องการที่มีมาก และประเทศที่สามารถผลิตได้มีจำกัด ตอนนี้ใช้ราคาอ้างอิงกับบราซิลถือว่าไม่เป็นธรรมกับผู้ผลิต
ดังนั้น ตามที่ที่ปรึกษาฯแนะนำคือรอให้รัฐบาลประกาศชัดเจนเรื่องนโยบายด้านพลังงานทดแทน ซึ่งคิดว่าภายใน 3 เดือนก็น่าจะมีความชัดเจน คงอยู่ในช่วงปลายไตรมาส 3 ซึ่งหากเข้าจดทะเบียนไม่ทันก็อาจเลื่อนไปในช่วงไตรมาส 4 ก็ได้
"ตอนนี้เราก็ไม่ได้เร่งรีบเข้าตลาด เพราะตลาดในประเทศก็ยังมีความต้องการดีอยู่" นายสีหศักดิ์ กล่าว
บริษัท ไทยอะโกรฯ เป็นบริษัทย่อยที่ LANNA ถือหุ้นอยู่ 75.75% เป็นผู้ผลิตเอทานอล ขนาด 1.5 แสนลิตร/วัน โดยใช้โมลาส หรือกากน้ำตาลเป็นวัตถุดิบ ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานเอทานอลแห่งที่ 2 กำลังการผลิต 2 แสนลิตร/วัน โดยใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบ ซึ่งทั้ง 2 โรงงานอยู่ที่จ.สุพรรณบุรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ