บอร์ด TISCO มีมติถอนหุ้นกิจการธนาคารออกจากตลาด นำโฮลดิ้งส์เข้าแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 27, 2008 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปลิว มังกรกนก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทิสโก้ (TISCO) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคาร เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2551 ได้มีมติให้เพิกถอนหุ้นของธนาคารออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำหรับเหตุผลและข้อเท็จจริงของการขอถอนหุ้นออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนนั้น เนื่องจากตามที่ได้มีการประกาศพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2551 และให้มีผลบังคับใช้เมื่อพ้น 180 วันนับแต่วันที่ในประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2551 เป็นต้นไปนั้น
กฎหมายดังกล่าวรองรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในรูปแบบบริษัทโฮลดิ้งส์ของกลุ่มการเงิน ธนาคารทิสโก้ (ธนาคาร) จึงมีแผนจะยื่นขออนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มทิสโก้ในรูปแบบบริษัทโฮลดิ้งส์อีกครั้งหนึ่ง โดยมีวัตถุประสงค์และเหตุผลในการปรับโครงสร้างแบ่งออกได้เป็น 3 ประการ ได้แก่ (1) ลดความเสี่ยงทางธุรกิจ (2) การใช้เงินกองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และ (3) โอกาสทางธุรกิจ
ภายใต้แผนการปรับโครงสร้างดังกล่าวจะมีการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนจำกัดที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ขึ้นเพื่อประกอบธุรกิจการถือหุ้น โดยบริษัทโฮลดิ้งส์จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทในกลุ่ม ทำให้มีสถานะเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มถือหุ้นในบริษัทย่อยทั้งหมด และมีธนาคารเป็นบริษัทแกนตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บริษัทโฮลดิ้งส์จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของธนาคาร โดยแลกเปลี่ยนกับหลักทรัพย์ประเภทเดียวกันที่ออกใหม่ของบริษัทโฮลดิ้งส์ ภายหลังการทำคำเสนอซื้อเป็นผลสำเร็จ หุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิของบริษัทโฮลดิ้งส์จะเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแทนหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิของธนาคาร ซึ่งจะถูกเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเวลาเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ