ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: ยอดขาดดุลบัญชีพุ่งกดคอมโพสิตลบ 3.82จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2008 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดทำการเช้าวันนี้ (28 ก.พ.) เปิดขยับขึ้นเล็กน้อยก่อนที่จะแกว่งตัวลงมาอยู่ในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนซึมซับปัจจัยลบจากยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 11 ปี และปัจจัยชี้นำที่ผันผวนจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตร่วงลง 3.82 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 1,717.07 จุด
ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานก่อนตลาดหุ้นเปิดทำการว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค.ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับจากเดือนม.ค. 2540 เนื่องจากราคาวัตถุดิบ รวมถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้นตามมา
ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 9.36 จุด หรือ 0.1% ปิดที่ระดับ 12,694.28 จุด เมื่อคืนที่ผ่านมา จากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนซบเซาลง ขณะที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐออกมาส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกู้วิกฤติในตลาดสินเชื่อให้ดีขึ้น
นายเบอร์นันเก้แถลงต่อสภาคองเกรสว่า เฟดจะยังคงระมัดระวังภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ พร้อมกล่าวว่าเฟดมีความวิตกกังวลในประเด็นการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าประเด็นความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อ
นอกจากนี้ เบอร์นันเก้กล่าวเสริมว่า เฟดจำเป็นต้องใช้นโยบายที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและหามาตรการสกัดความเสี่ยงช่วงขาลง ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ