นายกสมาคมโบรกเกอร์ตปท.คนใหม่ เผย ต่างชาติยังซื้อ-ไม่ใส่ใจ"ทักษิณ"กลับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2008 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มล.ทองมกุฎ ทองใหญ่  Head of Equity บล.ซิตี้ คอร์ป (ประเทศไทย) กล่าวในฐานะนายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติคนใหม่ ว่า นักลงทุนต่างชาติรู้สึกเฉย ๆ กับการเดินทางกลับมายังประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยหากเดินทางเข้ามาแล้ว ประเทศไทยก็ยังคงดำเนินไปตามปกติ แต่เห็นว่ามีการเล่นข่าวนี้ในตลาดฯ ขณะที่ต่างชาติเองก็ไม่ได้คำนึงอะไรมากนัก 
ส่วนประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แจกใบแดงให้แก่นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องนี้ตลาดก็น่าจะรู้อยู่แล้ว และความเสี่ยงเรื่องการเมืองก็มีการรับรู้ไปตั้งแต่ปลายปี 50 ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร เพียงแต่ตลาดได้เกิด panic เล็กน้อยในช่วงที่ประกาศแจกใบแดงให้นายยงยุทธในช่วงสั้น หลังจากนั้นตลาดก็มีการดีดกลับขึ้นมาเหมือนเดิม
"เรื่องใบแดงก็น่าจะรู้อยู่แล้ว ข่าวของคุณยงยุทธก็เกิดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว(2550) ก็เป็นเรื่องความเสี่ยงทางการเมือง ซึ่งตลาดได้รับรู้อยู่แล้ว ต่างชาติก็ไม่ได้วิตกอะไร แต่ที่กลัวที่สุดก็เรื่องการยุบพรรคพลังประชาชนว่าจะโดนหรือไม่โดน กำลังวิเคราะห์กันอยู่ แต่ผมคิดว่าฝรั่งอาจจะมองกันว่าไม่น่าจะโดนอะไร"มล.ทองมกุฎ กล่าว
มล.ทองมกุฎ กล่าวว่า ช่วงนี้ต่างชาติยังคงเข้าซื้อลงทุนหุ้นไทย แม้จะซื้อน้อยลง แต่ก็ยังซื้อสุทธิ(Net Buy)อยู่ การที่ต่างชาติซื้อน้อยลงเป็นผลจากปัญหาซับไพร์มที่มีมาในช่วงก่อนหน้านี้และยังมีอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ดีนักลงทุนต่างชาติได้เริ่มหันกลับมามองตลาดหุ้นไทยหลังจากที่ได้เงียบมา 2 ปีแล้ว โดยเห็นว่าน่าจะเริ่มมีอะไรที่ดีขึ้นในแง่ของปัจจัยพื้นฐาน(Fundamental) จึงได้หันกลับมาซื้อหุ้นไทยอยู่ในขณะนี้
มล.ทองมกุฎ ยังกล่าวว่า สำหรับการเข้ามารับหน้าที่นายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติแทนนายอาจดนัย สุจริตกุลที่พึ่งลาออกไป เพื่อที่จะย้ายไปทำงานที่ต่างประเทศ แม้ว่าตอนนี้จะรับตำแหน่งแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการยื่นเรื่องขอรับคำอนุญาตจาก ซิตี้ กรุ๊ป หลังจากนั้นก็จะแจ้งเรื่องไปให้ทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์)ซึ่งมีนายกัมปนาท โลหเจริญวนิช เป็นนายกสมาคมทราบเรื่องอีกที
"ผมได้รับคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติตั้งแต่เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งการเข้ารับตำแหน่งตรงนี้ไม่ได้มีผลกระทบต่องานที่ทำของบริษัทฯ ดังนั้นทาง ซิตี้ กรุ๊ป ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่เราก็จะต้องแจ้งให้บริษัทฯทราบเรื่องก่อน แล้วค่อยส่งเรื่องไปให้ทางสมาคมโบรกฯทราบอีกที"นายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติคนใหม่ กล่าว
ขณะที่แหล่งข่าวจาก บริษัท เจ.พี.มอร์แกน(ประเทศไทย) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า นายอาจดนัย สุจริตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ ขณะนี้ได้ย้ายไปทำงานประจำอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ในตำแหน่งหัวหน้าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว โดยได้ไปตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ ดังนั้นตำแหน่งนายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติ คงจะต้องหาบุคคลอื่นมาทำหน้าที่แทนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ