ตลท.ให้LIVE ชี้แจงข้อมูลที่ซื้อหุ้นบ.ย่อยสูงกว่าเงินลงทุนภายใน 4 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2008 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้บมจ. ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น (LIVE) ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ภายในวันที่ 4 มีนาคม 2551 หลังจากที่ LIVE เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทย่อยในปี 2550 ที่มีมูลค่าสูงดังกล่าวว่า เป็นไปตามวงเงินเพื่อลงทุนในหลักทรัพย์ที่เคยแจ้งไว้เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2550 หรือไม่อย่างไร พร้อมทั้งขอให้ชี้แจงนโยบายการลงทุนและการดำเนินธุรกิจของบริษัทในอนาคต
ทั้งนี้ ข้อมูลที่ตลาดต้องการให้ชี้แจงการลงทุนใน บมจ.บลิส-เทล (BLISS) ที่บริษัทไลฟ์ ทีวี จำกัด (บริษัทย่อยที่ LIVE ถือหุ้น 100%) มีเงินลงทุนในหลักทรัพย์ของ BLISS จำนวน 7.55% ของทุนชำระ รวมมูลค่าการลงทุน 256.95 ล้านบาทหรือเท่ากับ 83.52% ของมูลค่าเงินลงทุนชั่วคราวทั้งหมดของ LIVE ในขณะที่นางพวงพันธุ์ บูลภักดิ์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน LIVE ได้ลงทุนในหลักทรัพย์ของ BLISS 4.42 % ของทุนชำระ(ณ วันที่ 2 ม.ค.51)
ประกอบกับ LIVE ได้รายงาน ต่อตลาดหลักทรัพย์มาเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2550 ว่า คณะกรรมการควบคุมและตรวจสอบการลงทุนในหลักทรัพย์ประกอบด้วย นายประเสริฐพงศ์ บูลภักดิ์ กรรมการและกรรมการบริหารของ LIVE /กรรมการบริษัท ไลฟ์ ทีวี, นายกฤษณรักษ์ รอดเดช ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ LIVE และ นายอนุสรณ์ สามพรานไพบูลย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการของ LIVE
ตลาดหลักทรัพย์ขอให้ LIVE ชี้แจงความสัมพันธ์ระหว่างนายประเสริฐพงศ์ บูลภักดิ์ ซึ่งเป็นกรรมการของ LIVE และกรรมการบริษัทไลฟ์ ทีวี และเป็นคณะกรรมการควบคุมและตรวจสอบการลงทุนของบริษัท ไลฟ์ ทีวี จำกัดกับ นางพวงพันธุ์ บูลภักดิ์ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ LIVE และผู้ถือหุ้นของ BLISS
รวมทั้ง จากความสัมพันธ์ระหว่างนายประเสริฐพงศ์ บูลภักดิ์ กรรมการของ LIVE และบริษัท ไลฟ์ ทีวี กับนางพวงพันธุ์ บูลภักดิ์ หากความสัมพันธ์ดังกล่าวเป็นไปในลักษณะญาติสนิท ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ขอให้ LIVE ชี้แจงว่า บริษัทมีแนวทางที่จะดูแลมิให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์จากการลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างไร
นอกจากนี้ ตามหมายเหตุประกอบงบการเงินปี 2550 ข้อ 4 ปรากฏรายการที่บริษัทย่อยของ LIVE 2 แห่งให้บริการเกี่ยวกับการโฆษณาแก่ BLISS ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ LIVE โดยกำหนดนโยบายราคาเป็นราคาที่ตกลงร่วมกัน จากข้อมูลข้างต้น ขอให้ LIVE ชี้แจงข้อมูลรายการระหว่างกันดังนี้ ข้อมูลของบริษัทย่อยที่เป็นผู้ให้บริการ โดยกล่าวถึง ลักษณะธุรกิจ รายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่และกรรมการในบริษัทย่อยดังกล่าว, คำอธิบายลักษณะรายการที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งอธิบายนโยบายการกำหนดราคาการให้บริการดังกล่าวว่าเป็นไปตามเงื่อนไขการค้าทั่วไปหรือไม่ อย่างไร, ความเห็นของคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบของ LIVE เกี่ยวกับรายการการให้บริการดังกล่าว และ หากรายการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน ณ วันที่เกิดรายการ LIVE ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์รายการที่เกี่ยวโยงกันแล้วหรือไม่ อย่างไร
ส่วนรายการค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้าให้บริษัทบอกซ์ ออฟฟิศ เอนเทอร์เทนเม้นท์ (บอกซ์ ออฟฟิศ) ตามหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 11 รายการค่าจ้างโฆษณาที่บริษัทย่อยแห่งหนึ่งจ่ายล่วงหน้าให้กับบอกซ์ ออฟฟิศ จำนวน 12.90 ล้านบาท ตั้งแต่ปลายปี 2549 โดยณ วันที่ 31 ธันวาคม 2550 LIVE ได้ตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญแล้วทั้งจำนวน จึงขอให้ LIVE ชี้แจง ข้อมูลของบริษัทย่อยที่เป็นผู้ว่าจ้างและบอกซ์ ออฟฟิศ โดยกล่าวถึง ลักษณะธุรกิจ รายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่และกรรมการในบริษัทดังกล่าว และ คำอธิบายลักษณะรายการที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลที่ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญทั้งจำนวน และแนวทางการติดตามให้ชำระหนี้สินจำนวนดังกล่าว
สำหรับผลประกอบในบริษัทไลฟ์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (เดิมชื่อบริษัท นวดิศ จำกัด) ตามที่ LIVE เข้าลงทุนในไลฟ์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (ไลฟ์ มีเดีย กรุ๊ป) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2549 โดยซื้อในราคาสูงกว่ามูลค่าตามบัญชี ทำให้เกิดค่าความนิยมจำนวน 39.25 ล้านบาท โดยบริษัทได้แต่งตั้งบล. ไอ วี โกลบอล เป็นที่ปรึกษาในการประเมินราคา และกำหนดประมาณการรายได้ปี 2549 และปี 2550 เท่ากับ 121.74 ล้านบาทและ 180.32 ล้านบาทตามลำดับ
ทั้งนี้ จากงบการเงินงวดปี 2550 ปรากฏข้อมูลรายได้จากธุรกิจบริการสื่อโฆษณาในปี 2550 รวม 50.47 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนเพียง 27.99 % ของประมาณการรายได้ปี 2550 ที่ตั้งไว้ จึงขอให้บริษัทชี้แจงข้อมูลว่า สาเหตุที่ผลการดำเนินงานของไลฟ์ มีเดีย กรุ๊ป ไม่เป็นไปตามที่บริษัทคาดหมายไว้ โดยเปรียบเทียบกับข้อสมมติฐานที่ใช้ในการจัดทำประมาณการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และ แนวทางการแก้ไขปัญหาของบริษัท เพื่อให้ผลการดำเนินงานของบริษัทย่อยเป็นไปตามที่คาดหมาย หรือแนวทางการบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการลงทุนดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ