SIM แจงกำไรปี 50 หด เหตุรายได้จากมือถือลดลง หยุดรับรู้รายได้ไทย-โมบาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2008 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจง  ดิลกสมบัติ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. สามารถ ไอ-โมบาย (SIM) ชี้แจงผลการดำเนินงานสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2550 ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ซึ่งมีรายได้รวม 15,434 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 321 ล้านบาท เทียบกับปี 2549 มีรายได้รวม จำนวน 24,600 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 488 ล้านบาท ดังนี้
รายได้จากการขายและบริการรวมรายได้จากการสนับสนุนการขายลดลง 9,048 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 37 สาเหตุที่ลดลงส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลดลงของรายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่บริษัทฯมุ่งเน้นจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ i-mobile ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ในปริมาณที่มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีอัตรากำไรสูงกว่ายี่ห้ออื่น
นอกจากนี้ ยังได้มีการหยุดรับรู้รายได้จากโครงการไทย-โมบาย อันเป็นผลเนื่องมาจากการหยุดให้บริการลูกค้าสัมพันธ์ และบริการจัดทำระบบจัดเก็บเงินแก่กิจการร่วมค้าไทย-โมบาย ซึ่งมีหนี้คงค้างตามสัญญาเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ไตรมาส 3/2550
กำไรขั้นต้นจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 94 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 8 เป็น 13 ส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากสายธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีสัดส่วนการจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ i-mobile เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ
รายได้อื่นสุทธิจากค่าใช้จ่ายอื่นลดลง 135 ล้านบาท ส่วนใหญ่เกิดจากการลดลงของกำไร จากอัตราแลกเปลี่ยนและกำไรจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่าของเงินลงทุนระยะสั้น
ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้น 130 ล้านบาท ส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขาย และการขยายธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในต่างประเทศ
จากการที่บริษัทฯ ได้หยุดให้บริการลูกค้าสัมพันธ์ และบริการจัดทำระบบจัดเก็บเงินแก่กิจการร่วมค้าไทย-โมบาย ตั้งแต่ไตรมาส 3/2550 บริษัทฯ จึงไม่มีการบันทึกรายได้จากการให้บริการดังกล่าว แต่ยังคงมีการบันทึกค่าเสื่อมราคาของอุปกรณ์ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอื่นๆ และค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัทฯ รวมเป็นเงินประมาณ 124 ล้านบาท

แท็ก โมบาย   (SIM)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ