ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: แรงขายหุ้นแบงค์ดึง S&P/ASX 200 ปิดร่วง 116 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2008 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดร่วงลงในวันนี้ (28 ก.พ.) เนื่องจากแรงเทขายหุ้นแบงค์ หลังจากที่ตลาดปรับตัวขึ้นสามวันที่ผ่านมา
ข้อมูลการใช้จ่ายของภาคธุรกิจที่สดใสกระตุ้นให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ ผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทประกันและแบงค์ของออสเตรเลีย อย่างซันคอร์ป-เม็ตเวย์ ได้ฉุดหุ้นกลุ่มการเงินลง
แอนดรูว์ เซคลีย์ หัวหน้าฝ่ายหลักทรัพย์ของอินเตอร์สวิส กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ค่อนข้างแย่ เนื่องจากหุ้นชั้นนำต่างปรับตัวลง โดยเฉพาะหุ้นการเงินที่อ่อนตัวลงมาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ตลาดเคลื่อนตัวดีและมีการขายทำกำไรบ้าง
นอกจากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนตัวลง ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ร่วงลงก็มีส่วนดึงความเชื่อมั่นในตลาดเช่นกัน
เชน โอลิเวอร์ หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การลงทุนของเอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งถือเป็นข่าวร้ายสำหรับบริษัทของออสเตรเลียที่มีแนวโน้มว่าจะต้องเผชิญกับความต้องการที่ชะลอตัวลงทั่วโลกและเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอยู่แล้ว หากเงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังแข็งค่าต่อไปเช่นนี้ หรือสูงกว่านี้ ที่เหลือก็คงเป็นเรื่องของเวลาก่อนที่บริษัทจะปรับลดรายได้ลงอีกรอบ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 116 จุด หรือ 2% แตะที่ 5,651.2 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 5,625.5-5,767.2 จุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ