โบรกฯหนุน"ซื้อ"BANPU มีลุ้นกลับมายืนเหนือ 500 ตามแนวโน้มราคาถ่านหินสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกเกอร์เชียร์ลงทุนหุ้นบมจ.บ้านปู(BANPU)จากราคาถ่านหินมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นกว่าเท่าตัวจากราคาเฉลี่ยปีก่อนที่ 60 เหรียญ/ตัน จึงมองยังเป็นปีทองของ BANPU เพราะซัพพลายในตลาดมีจำกัด ในทางกลับกัน ความต้องการยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากจีน และอินเดีย ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ราคาหุ้นขึ้นไปแตะ 500 บาทแล้วเมื่อต้นสัปดาห์ สูงสุดตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาด  แนะตอนนี้เป็นจังหวะเข้าซื้อที่เมื่อราคาอ่อนตัว มั่นใจมีโอกาสกลับมายืนเหนือ 500 บาท ขณะที่โบรกเกอร์หลายรายเตรียมปรับประมาณการ โดยพรุ่งนี้บริษัทจะให้ข้อมูลกับนักวิเคราะห์ 
โบรกเกอร์ คำแนะนำ ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
บล.ธนชาต ซื้อ 570
บล.โกลเบล็ก ซื้อ 518
บล.เอเซียพลัส ซื้อ 564.07
บล.กสิกรไทย ซื้อ รอปรับราคา(แนวโน้มปรับขึ้น)
บล.สินเอเซีย ถือ 442(รอปรับประมาณการ)
นายภูวดล ลาภอุดมสุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น BANPU ที่ปรับลดลงไปวันนี้(ปิดเที่ยงอยู่ที่ 480 บาท ลบ 8 บาท) ยังสามารถเล่นเก็งกำไรได้ ตลาดยัง sideway up มองราคาอ่อนตัวเป็นจังหวะเข้าลงทุน แนวโน้มราคาถ่านหินยังปรับขึ้นอีกและราคาน้ำมันจะปรับสูงขึ้น เพราะจะเข้าฤดูท่องเที่ยวของสหรัฐ อาจจะหนุนการบริโภคน้ำมัน และราคาถ่านหินก็ไม่น่าลดลง โดยจีนและอินเดียมีการนำเข้าสูงต่อเนื่อง
"โอกาสยืนเหนือ 500 และจังหวะนี้เข้าซื้อได้ตอนนี้ราคาอ่อนตัว และพื้นฐานดีอยู่แล้ว อนาคตถ่านหินดี"นายภูวดล กล่าว
ทั้งนี้ ราคาหุ้น BANPU ได้ปรับขึ้นสูงสุดที่ 508 บาทเมื่อ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ถือเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เข้าจดทะเบียน
ด้านนักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ประเมินว่ากำไรของ BANPU ในปี 51 จะสูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 14% เนื่องจากธุรกิจถ่านหินยังดีอยู่ ราคา spot ขึ้นไปถึง 130 เหรียญ/ตันแล้วและมีแนวโน้มจะปรับขึ้นได้อีกในช่วงสั้น โดยเฉลี่ยทั้งปีคาดว่าราคาเฉลี่ยจะสูงกว่าปีที่แล้วที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 60 เหรียญ/ตัน เนื่องจากความต้องการใช้ยังสูง โดยเฉพาะจีนที่ผลิตไม่พอใช้ ขณะที่กำลังการผลิตที่อินโดนีเซียและออสเครเลียมีจำกัด
นอกจากนี้ LANNA ยังมีการลงทุนในโครงการหงสาลิกไนต์กับบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH)ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ที่จะเข้ามาในปี 56
"ตอนเราอยู่ under review จะมีการปรับใหม่ แต่แนวโน้มปรับขึ้น มาจากปัจจัยหลักที่ราคาถ่านหินปรับตัวสูงมาก"นักวิเคราะห์กล่าว
บทวิเคราะห์ของบล.ธนชาต ระบุ ปัญหาด้าน supply ในตลาดโลกผลักดันให้ราคาถ่านหินปรับตัวสูงซึ่งเชื่อว่าราคาจะยังทรงตัวในระดับสูงตลอดปีนี้ จึงปรับสมมติฐานราคาถ่านหินในปีหน้าขึ้น และรับเพิ่มราคาเป้าหมายราว 12% เป็น 570 บาท และยังคงแนะนำ"ซึ้อ"
ราคา spot BJI coal-price index ปิดล่าสุดที่ 131 เหรียญ/ตัน เพิ่มขึ้น 33% และราคาถ่านหินในตลาดโลกยังถูกผลักดันจาก supply ที่ตึงตัว เนื่องจากหลายปัจจัย เช่น ปัญหาการการขนส่งที่ท่าเรือ และปัญหาน้ำท่วมในออสเตรเลีย, การที่จีนระงับการนำเข้าถ่านหินเป็นการชั่วคราว และการส่งออก่านหินจากเวียดนามที่ลดลงเนื่องจากมี demand ที่สูงในประเทศ ปัญหาเหล่าไม่น่าจะสามารถแก้ไขได้ในช่วงเวลาอันสั้น
และแม้เราจะคาดว่าราคาถ่านหินที่สูงผิดปกติในขณะนี้จะอ่อนตัวลงบ้าง แต่ปัจจัยด้าน demand-supply ในระยะปานกลางยังรองรับราคาถ่านหินให้อยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ เพราะ demand ยังเติบโตต่อเนื่องในขณะที่ supply เพิ่มได้จำกัด
ด้าน บล.สินเอเซีย เห็นว่า ราคาถ่านหินมีแนวโน้มสูงกว่าที่คาดไว้เดิม จึงอยู่ระหว่างพิจารณาปรับประมาณการกำไรปกติปี 51 และ 52 ขึ้น เนื่องจากหากปัญหาขาดแคลนถ่านหินในระยะสั้นยืดเยื้อ โดยปัญหาขาดแคลนถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าในจีนจากพายุหิมะ ทำให้ต้องระงับการส่งออกชั่วคราวอย่างน้อย 2 เดือน ขณะที่ออสเตรเลียมีปัญหาฝนตกหนักและมีน้ำท่วมในเหมืองหลักๆ เป็นอุปสรรคในการขนส่งจนต้องประกาศภาวะสุดวิสัยทำให้การส่งออกลดลง จะส่งผลให้ราคาถ่านหินระยะสั้นปรับขึ้นมาก
โดยราคาถ่านหินเฉลี่ย ก.พ.51 อยู่ที่ 127.23 เหรียญ/ตัน และจากปัจจัยทางด้านความต้องการที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในจีนและอินเดีย ก็จะส่งผลให้แนวโน้มราคาที่จะทำสัญญาซื้อขายกันในช่วงเมย.51 ปรับตัวขึ้นอีกได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ