IRPC ปี 51 รักษารายได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 2.2 แสนลบ.,GRMที่ 11 ดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 29, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุพล ทับทิมจรูญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารและแผนธุรกิจ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่าบริษัทยังคงประมาณการรายได้ปี 51 ใกล้เคียงปีก่อนที่ 2.2 แสนล้านบาท เนื่องจากประเมินว่าค่าการกลั่น(GRM)ในปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่อยู่ระดับ 11 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ยังอยู่ในระดับที่ดีจะทำให้มาร์จิ้นแต่ละผลิตภัณฑ์ยังสูงกว่าปีก่อน แต่ยังคงต้องติดตามในช่วงครึ่งปีหลังที่จะมีซัพrลายเข้ามาในตลาดโลกมากขึ้น  ซึ่งอาจจะทำให้ราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวลดลงจากซัพพลายที่เพิ่มขึ้นในตลาด
นอกจากนี้ยังมีความกังวลในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมถึงปัญหาซับไพร์มที่สหรัฐ ที่อาจจะส่งต่อการขายวัตถุดิบ อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลกระทบจะเห็นชัดในปีนี้ และปัจจุบันบริษัทมีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไปแล้วกว่า 70%
"ค่าการกลั่นในช่วงต้นปี ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่เราก็พยายามให้จะรักษาค่าการกลั่นทั้งปี 51 ให้ใกล้เคียงกับปีก่อน เรายังคาดว่าโครงการปรับปรุงคุณภาพการกลั่นจะทำให้บริษัทลดต้นทุนได้ หวังว่าจะลดต้นทุนได้สูงสุดที่ 1.20 เหรียญ/บาร์เรล" นายสุพลกล่าว
สำหรับกระแสข่าวที่ปตท.จะควบรวม IRPC กับบริษัทอื่นในเครือ นายสุพลเชื่อว่าจะไม่เกิด เนื่องจากลักษณะภูมิศาสตร์ของโรงงาน อยู่แตกต่างกัน โดยส่วนตัวไม่คิดว่าจะควบรวมได้ จึงไม่น่าจะเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ