(เพิ่มเติม) MCOT คาดปี 51 กำไรโตกว่า 20% เตรียมปรับผังใหม่ใน Q3/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 29, 2008 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.อสมท (MCOT)คาดปี 51 บริษัทจะมีกำไรสุทธิเติบโตมากกว่า 20% จากปี 50 ที่มีกำไรสุทธิ 1.1 พันล้านบาท ตามรายได้ที่ปีนี้คาดเติบโต 20% จากในปี 50 ที่มีรายได้ 3.95 พันล้านบาท และการควบคุมต้นทุน-ค่าใช้จ่าย พร้อมเชื่อว่าอัตราโฆษณาปีนี้จะสูงกว่าปีก่อนอัตราอยู่ที่ 87%  โดยบริษัทมีแผนจะปรับผังรายการใหม่ในไตรมาส 3/51
นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT กล่าวว่า การเติบโตของรายได้จะมาจากอัตราการโฆษณาที่เพิ่มขึ้น โดยเริ่มเห็นแนวโน้มตั้งแต่ ม.ค.-ก.พ.51 แม้ว่าอุตสาหกรรมทีวีภาพรวมจะมีเม็ดเงินโฆษณาเติบโตลดลง 10% แต่ MCOT ยังเติบโตเป็นบวกอยู่
"มั่นใจว่าปีนี้กำไรจะโตกว่า 20% และรายได้จะโตในระดับ 20% หลังจากที่เราได้ปรับขึ้นค่าโฆษณาและปรับผังรายการ ซึ่งในช่วงเดือนก.ค.51 บริษัทก็มีแผนจะปรับผังรายการครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากที่ผู้ผลิตรายการรายใหญ่หลายเจ้าจะหมดสัญญาในเดือนมิ.ย.นี้"นายวสันต์ กล่าว
ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาด(มาร์เก็ตแชร์)เพิ่มเป็น 16-17% จากระดับ 14% ในปี 50 โดยบริษัทพยายามปรับช่วงเวลาที่เป็นนอน-ไพร์มไทม์ให้มาเป็นไพร์มไทม์ เพื่อสร้างรายได้จากค่าโฆษษณาเพิ่มขึ้น
สำหรับผลกระทบจากการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสนั้น นายวสันต์ กล่าวว่า เดิมที่เกรงว่าจะมีผลกระทบว่าคนดูจะหันไปสนใจทีวีที่ไม่มีโฆษณา แต่จากการเช็คเรทติ้งล่าสุดไม่มีผลกระทบใด ๆ และมาร์เก็ตแชร์ของโมเดิร์นไนน์ก็ดีขึ้น ซึ่งเราก็ต้องเร่งพัฒนา content เพื่อสร้างความน่าสนใจ
ขณะที่ผู้จัดรายการรายใหญ่ยังเป็นพันธมิตรที่ดีกับโมเดิร์นไนน์ ไม่ว่าจะเป็น XACT ,โพลีพลัส, บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK) และทีวีบูรพา เป็นต้น ซึ่งทำให้ช่องโมเดิร์นไนน์มีความได้เปรียบที่สำคัญ
นายวสันต์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาแก้สัญญาสัมปทานกับคู่สัญญาเพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ทั้งสัมปทานที่ทำไว้กับทรู วิชั่นส์ ที่อยู่ระหว่างการให้แต่ละฝ่ายกลับไปศึกษารายละเอียด ซึ่งปัจจุบันทรู วิชั่นส์ แบ่งสัดส่วนรายได้ให้ MCOT จาก 6.5% ของรายได้
ส่วนสัมปทานที่มีกับมจ.บีอีซีเวิลด์(BEC) อยู่ระหว่างการยื่นหนังสือขอเปิดเจรจากับผู้บริหาร แต่ยังไม่มีคำตอบรับมา ในปี 51 MCOT ได้ค่าสัมปทาน 142 ล้านบาท

แท็ก (MCOT)   อสมท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ