N-PARK เดินหน้าล้างขาดทุนสะสมหลังคืนหนี้ KTB หมด-มั่นใจมีรายได้เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 29, 2008 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          N-PARK เริ่มเห็นเค้าลางล้างขาดทุนสะสมประมาณ 5 พันลบ. หลังคืนหนี้ธนาคารกรุงไทยหมดปีนี้ และมีรายได้เพิ่ม หลังจากผู้ถือหุ้นอนุมัติแผนเพิ่มทุนทำให้มีเงินมาพัฒนาโครงการในมือ ยันขายหุ้นที่ถือในมือ ทั้ง BMCL ที่ยังเหลือ, SIRI, SYNTEC 
แหล่งข่าว บมจ. แนเชอรัลพาร์ค (N-PARK) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากนี้ไปบริษัทจะมุ่งเดินหน้าล้างขาดทุนสะสม ที่ ณ ไตรมาส 3/50 บริษัทมีขาดทุนสะสมที่ 5,082.74 ล้านบาท
การล้างขาดทุนสะสมคาดว่าจะเริ่มหลังจากคืนหนี้ธนาคาร และคืนหนี้โครงการได้หมดภายในปีนี้ โดยแหล่งเงินทุนจะยังคงมาจากการขายหุ้นบจ.ในมือให้หมด ทั้ง บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL), บมจ. แสนสิริ (SIRI) และ บมจ. ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น (SYNTEC) ซึ่งหลังจากปลดภาระหนี้สินได้หมด มีเงินเพิ่มทุนไปทำโครงการรายได้ก็จะเข้ามาเพิ่ม
"ถ้าหนี้หมดก็ตัวเบา ทุกวันนี้ N-PARK มีรายได้จากโครงการอพาร์ทเม้นท์ ที่ซอยสุขุมวิท 49 และ โครงการโรงแรมโนโวเทล บีช รีสอร์ท พันวา ภูเก็ต ที่เปิดบริการแล้วบางส่วนและอยู่ระหว่างก่อสร้างเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากส่วนที่ก่อสร้างเพิ่มเติมในปี 52 ส่วนเงินจากการขายหุ้น บจ.ที่ถืออยู่ก็จะคืนหนี้เป็นส่วนใหญ่ และถ้าเพิ่มทุนเรียบร้อย มีเงินไปทำโครงการรายได้ก็จะเข้ามาเพิ่ม แล้วก็จะเริ่มล้างขาดทุนสะสมสักที"แหล่งข่าว กล่าว
ล่าสุด N-PARK ตกลงที่จะขายหุ้นสามัญ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) จำนวน 500 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 4.18 ของทุนชำระแล้ว ในราคาหุ้นละ 0.79 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 395 ล้านบาท ให้กับบริษัท ไฮกรีตโปรดักส์ แอนด์ เทคโนโลยี่ จำกัด
และที่ประชุมผู้ถือหุ้นก็ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทดำเนินการเพิ่มทุนโดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ 4,028.72 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท เพื่อเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น ในอัตราส่วน 2 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.05 บาท
แหล่งข่าว กล่าวว่า สำหรับการขายหุ้น BMCL ให้ไฮกรีตฯ จะแบ่งเป็น 2 งวด คือ งวดแรกจำนวน 281,676,296 หุ้น เป็นเงิน 222.52 ล้านบาท การซื้อขายเรียบร้อยแล้ว เงินในส่วนนี้จะนำไปคืนหนี้โครงการที่มีอยู่ไม่มาก และหุ้นส่วนที่เหลือจำนวน 218,323,704 หุ้น บริษัทและผู้ซื้อจะทำการซื้อขายภายในวันที่ 30 กันยายน 2551 ซึ่งเงินที่จะเข้ามาล็อตนี้จะพิจารณอีกทีว่าจะใช้ทำอะไร
"แม้ตอนนี้เราจะขายหุ้น BMCL ได้เพียง 500 ล้านหุ้น จากที่ตั้งใจจะขายหมด 820.26 ล้านหุ้น ก็ไม่เป็นไร เราก็หาคนซื้อที่เหลือต่อจนหมด จะไม่เก็บไว้ หุ้น SIRI กับ SYNTEC ก็เหมือนกันจะพยายามหาคนซื้อให้ได้ จะได้มีเงินไปคืนหนี้ธนาคารกรุงไทย"แหล่งข่าว กล่าว
แหล่งข่าวกล่าวว่า เงินต่างๆที่เข้ามาจะถูกนำไปใช้ ดังนี้ เงินจากการขายหุ้น บจ.จะนำไปคืนหนี้ บมจ. ธนาคารกรุงไทย (KTB) และคืนหนี้โครงการ
สำหรับเงินจากการเพิ่มทุน 4,028.72 ล้านหุ้น จะทำให้บริษัทได้รับเงินทั้งหมด 200 ล้านบาท จะนำไปพัฒนาโครงการโรงแรม สยามและเซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ จำนวน 120 ล้านบาท กับโครงการร้อยชักสาม ซึ่งทั้งสองโครงการจะเริ่มรับรู้รายได้ในปี 52 และ 54 ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ