ตลท.เผยผู้ลงทุนญี่ปุ่นอยากให้แก้ไขข้อจำกัดการถือหุ้นโดยต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday March 2, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการไปให้ข้อมูลและพบปะกับผู้ลงทุนสถาบันชาวญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียว ในงานสัมมนา “Daiwa Investment Conference (Tokyo)" เมื่อวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ กรุงโตเกียว ตามคำเชิญของ Daiwa Securities SMBC นั้น มีผู้ลงทุนสถาบันชาวญี่ปุ่นและต่างชาติเข้าร่วมกว่า 1,000 คน
โดยมีบริษัทจดทะเบียนของญี่ปุ่นเข้าร่วมนำเสนอข้อมูลกว่า 70 บริษัทและบริษัทชั้นนำในเอเชียอีกกว่า 20 บริษัท นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำในโลกและในเอเชีย รวม 8 แห่ง อาทิ NYSE Euronext ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน อินเดีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้าร่วมให้ข้อมูลภาวะเศรษฐกิจ การลงทุน และแนวทางการพัฒนาตลาดทุนของแต่ละประเทศ
จากการได้พูดคุยกับผู้ลงทุนเพิ่มเติมพบว่า ปัจจัยที่จะส่งเสริมการลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น พบว่า มี 3 ประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำมาดำเนินการ เพื่อกระตุ้นการลงทุนของชาวญี่ปุ่นในตลาดทุนไทย ได้แก่ การเผยแพร่ข้อมูลพื้นฐานเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนญี่ปุ่นที่มีการลงทุนระยะยาว การแก้ไขปัญหาการขายสิทธิในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน และข้อจำกัดเรื่องอัตราส่วนการถือหุ้นโดยชาวต่างชาติ (foreign limit) ซึ่งทำให้ไม่สามารถโอนหุ้นได้
โดยด้านข้อมูลนั้น จะมีการทำงานร่วมกับโบรกเกอร์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ชาวญี่ปุ่นต้องการ พร้อมทั้ง จะได้นำเรื่องข้อจำกัดต่าง ๆ มาพิจารณา รวมทั้ง หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
"ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำงานร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ที่มีฐานลูกค้าชาวญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ข้อมูลพื้นฐานที่เป็นภาษาญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น ทั้งบนเว็บไซต์ และเอกสารต่าง ๆ โดยตลาดเองจะมีการจัดทำข้อมูลภาษาญี่ปุ่นบนเว็บไซต์เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของบริษัทกทรัพย์ที่ให้บริการแก่ลูกค้าชาวญี่ปุ่นได้โดยสะดวกด้วย" นางภัทรียา กล่าว
ทั้งนี้ Daiwa Securities ได้แสดงความสนใจอย่างมาก ที่จะเข้ามาทำธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทย โดยอยู่ระหว่างหาพันธมิตรที่จะทำธุรกิจดังกล่าว เชื่อว่าความสนใจครั้งนี้ จะทำให้เกิดความร่วมมือกันในการขยายฐานผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่นให้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ