KBANK ดิ้นเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมจากประกัน-กองทุนรวม หลังรับผลกระทบความนิยมทำธุรกรรมผ่านดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 13, 2019 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า การที่ลูกค้าหันไปทำธุรกรรมผ่านระบบดิจิทัลมากขึ้น ประกอบกับธนาคารก็เดินหน้าผลักดันการทำธุรกรรมผ่านระบบดิจิทัลนั้นยังส่งผลกดดันต่อรายได้ค่าธรรมเนียมในปี 63 ที่อาจจะยังติดลบราว 5-17% แต่ธนาคารก็พยายามที่จะทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมกลับมาฟื้นตัวขึ้นได้ผ่านการปรับกลยุทธ์ของธนาคารที่หันไปเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ระดับปานกลาง โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนกองทุนรวม และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกัน ที่เป็นทางเลือกและเจาะกลุ่มลูกค้ารายระดับปานกลาง "ที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์กองทุนรวมและประกัน อาจจะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้ารายได้ระดับบนหรือมีรายได้สูงเป็นหลัก ทำให้ธนาคารเห็นถึงโอกาสที่จะนำผลิตภัณฑ์ทั้งสองไปขยายยังกลุ่มลูกค้ารายได้ระดับปานกลาง เพื่อให้เข้าถึงการลงทุนได้มากขึ้น และเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีจำนวนมาก ซึ่งมองว่าอาจจะช่วยทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารฟื้นกลับมาได้"นางสาวขัตติยา กล่าว

ปัจจุบันธนาคารได้เปิดบริการในการซื้อผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนผ่านออนไลน์ที่สามารถลงทุนได้ตั้งแต่ 1 บาท และมีผลิตภัณฑ์ประกันที่เป็นอีกทางเลือก ซึ่งจะเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางและล่างมากขึ้น และเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมใช้บริการด้านการเงินผ่านช่องทางออนไลน์และมีการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ ทำให้ธนาคารเข้าถึงและขยายฐานลูกค้าใหม่ได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีลูกค้าที่หลากหลาย และมองว่าเป็นโอาสที่จะช่วยผลักดันรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารให้ฟื้นกลับมาได้ใน 2-3 ปีจากนี้

ส่วนสินเชื่อรวมของธนาคารในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 5% ซึ่งเป็นกรอบล่างของธนาคารที่ตั้งไว้โต 5-7% จากปัจจัยกดดันของภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่ชะลอตัว สงครามการค้า ค่าเงินบาททื่แข็งค่า กระทบต่อภาคส่งออก ความมั่นใจในการลงทุน แต่ธนาคารยังคงเดินหน้าทำให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานของธนาคารออกมาดี แม้ว่าจะมีปัจจัยที่ท้าทายอยู่มาก ซึ่งปีหน้าธนาคารได้ตั้งเป้าสินเชื่อโตที่ 4-6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ