EASTW คาดงวดปี 51 กำไรสูงกว่า 441 ลบ.ในงวดปี 50 จากปรับขึ้นราคาน้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2008 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ อัศวอารี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW) คาดงวดปี 51 (สิ้นสุด ก.ย.)กำไรสุทธิจะเติบโตมากกว่างวดปี 50 ที่มีกำไรสุทธิ 441 ล้านบาท โดยรายได้รวมในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเพียงประมาณ 4% จากปีก่อนมาที่ 2.5 พันล้านบาท เนื่องจากการขายน้ำดิบเพิ่มขึ้นไม่มาก และยังคงมีสัญญาในราคาเดิม 
แต่ในปีนี้บริษัทเชื่อว่าจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่อยู่ระดับ 55% โดยบริษัทเตรียมปรับโครงสร้างราคาขายน้ำในช่วงเดือน เม.ย.51
"เราเชื่อมั่นว่าปีนี้ กำไรจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แต่จะเพิ่มขึ้นเท่าไรยังไม่สามารถประเมินได้ โดยหลักๆ จะมาจากการปรับขึ้นราคาขายน้ำ ที่จะปรับขึ้นเฉลี่ย 12% จากราคาขายเฉลี่ยที่ 7 บาทเศษ ๆ แต่พื้นที่ที่จะปรับขึ้นเยอะที่สุด น่าจะเป็นพื้นที่นิคมแหลมฉบัง ที่ปัจจุบันมีราคาขายต่ำกว่าต้นทุน 30-40 สตางค์ต่อลูกบาศก์เมตร" นายประพันธ์ กล่าว
บริษัทได้วางแผนลงทุนระยะยาวในช่วง 3-5 ปี คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 4-5 พันล้านบาท โดยเป็นการลงทุนธุรกิจน้ำประปา 2 พันล้านบาท ธุรกิจน้ำดิบ 2.6 พันล้านบาท และโรงไฟฟ้า ประมาณ 300 ล้านบาท
นายประพันธ์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาขายหุ้น Eastern Habas Pipe ให้กับพันธมิตรในประเทศ สัดส่วน 24% จากที่บริษัทถืออยู่ 50% โดยคาดว่าจะสรุปการซื้อขายหุ้นภายในเดือนมี.ค.นี้ โดยการขายหุ้นบริษัทดังกล่าวออกไปจะช่วยลดภาระบันทึกขาดทุนของ Eastern Habas Pipe ที่มีขาดทุนสะสมอยู่ประมาณ 400 ล้านบาท
"การขายหุ้นบริษัทนี้ออกไปจะช่วยบริษัทได้ค่อนข้างเยอะ และจะส่งผลดีในระยะยาว " นายประพันธ์ กล่าว
นอกจากนี้ การที่บริษัทมีบมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เข้าถือหุ้นประมาณ 18% ทำให้มีตัวแทนจาก EGCO เข้าเป็นกรรมการบริษัท และได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนร่วมกัน ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ