"ภัทรียา"มองมาตรการภาษีไม่ช่วยเพิ่มกำไร บจ.แต่ดึงรายใหม่เข้าตลาดเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2008 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า การที่คณะรัฐมนตรีออก มาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเอกชนไทย ด้วยการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งรายใหม่และรายเดิม จะส่งผลดีต่อบจ.ด้านความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น แต่คงไม่มากนัก เพราะกำไรสุทธิส่วนใหญ่จะต้องมาจากผลประกอบการของบริษัทเป็นสำคัญ 
แต่อย่างไรก็ตาม มาตรการดัวกล่าวน่าจะส่งผลดีในแง่ทำให้จำนวนบริษัทใหม่ที่จะเข้ามาจดทะเบียนเพิ่มมากขึ้น เพื่อหวังสิทธิประโยชน์ทางภาษี
นางภัทรียา กล่าวว่า ที่ผ่านมาในอดีตรัฐบาลเคยนำมาตรการทางภาษีมาใช้ หลังวิกฤตและมีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนมากขึ้นประมาณ 30 บริษัทต่อปี ดังนั้น เชื่อว่ามาตรการภาษีครั้งนี้ก็จะกระตุ้นให้มีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทที่ยื่นเข้าโครงการ FAST TRACK จำนวน 107 บริษัทรีบเข้าจดทะเบียนแม้ยังไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุดโครงการ เพราะได้จะได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว
"ปัจจุบันกำไรบริษัทจดทะเบียนรวมกันประมาณ 1.5 แสนล้านบาท แต่การลดภาษีให้อีก 5% ไม่ใช่ว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนจะเพิ่มขึ้น 5% ด้วยเพราะบริษัทจดทะเบียนจะมีภาระค่าธรรมเนียมในการเป็นบริษัทจดทะเบียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ดังนั้นทั้งระบบกำไรบจ. ไม่น่าจะเพิ่มขึ้นถึง 5%" นางภัทรียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ