PTT เตรียมแนวทางแปลงหนี้สกุลดอลลาร์เป็นบาทสนองนโยบายรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2008 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาการแปลงหนี้สกุลเงินต่างประเทศให้เป็นสกุลบาท เพื่อให้สอดคล้องกับรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทที่เป็นสกุลเงินบาท โดยปัจจุบันบริษัทมีหนี้สกุลดอลลาร์ประมาณ 70% ของวงเงินกู้ทั้งหมด 2.27 แสนล้านบาท 
"เพื่อให้มีความเหมาะสมกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้น รวมทั้งเป็นการสร้างเสถียรภาพของบริษัทด้วย เพราะปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากสกุลเงินบาท แต่มีรายจ่ายเป็นดอลลาร์ "นายประเสริฐ กล่าว
ก่อนหน้านี้ รมว.คลัง ได้มีมาตรการที่จะสนับสนุนให้ภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ แปลงหนี้สกุลต่างประเทศให้เป็นสกุลเงินบาท เพื่อช่วยลดแรงกดดันที่ทำให้บาทแข็งค่า หลังจากยกเลิกมาตรการสำรอง 30%
ในปีนี้ ปตท.มองว่าการใช้พลังงานเชิงพาณิชย์จะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.6-1.7 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ในปีนี้จะมีความต้องการในการใช้กาซธรรมชาติเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ ปตท.อยู่ระหว่างศึกษาการนำก๊าซธรรมชาติมาใช้กับภาคขนส่งเพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนการใช้น้ำมันที่ราคาปรับเพิ่มสูงขึ้นมาก และยังสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่ต้องการให้หันมาใช้พลังงานทดแทน
แต่อย่างไรก็ตาม ราคาจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลวจะต้องมีความเหมาะสม ซึ่งคงจะไม่เกิน 50% ของราคาน้ำมันดีเซล โดยขณะนี้อยู่ที่ 20-25% ของราคาน้ำมันดีเซล ยอมรับว่าใช้ราคาเป็นตัวจูงใจให้คนหันมาใช้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ