ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:วิตกแนวโน้มตลาดสินเชื่อ กดดาวโจนส์ปิดลบ 45.10 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 5, 2008 06:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดสินเชื่อ หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าอัตราการผิดนัดชำระหนี้จำนองและการยึดทรัพย์ในสหรัฐจะเพิ่มสูงขึ้น และหลังจากเมอร์ริล ลินช์ ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการของซิตี้กรุ๊ป อิงค์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลดลง 45.10 จุด หรือ 0.37% แตะระดับ 12,213.80 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดรูดลง 4.59 จุด หรือ 0.34% แตะระดับ 1,326.75 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดเพิ่มขึ้น 1.68 จุด หรือ 0.07% แตะระดับ 2,260.28 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 1.79 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 2 ต่อ 1
แอนโทนี คอนรอย นักวิเคราะห์จากทรัสโก แคปิตอล เมเนจเมนท์กล่าวว่า "ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากการที่เบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมกลุ่มนายธนาคารที่เมืองโอแลนโด รัฐฟลอริด้า ว่า อัตราการผิดนัดชำระหนี้จำนองและการยึดทรัพย์ในสหรัฐจะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะของตลาดสินเชื่อในสหรัฐมากขึ้น"
"ตลาดร่วงลงทันทีหลังจากเมอร์ริล ลินช์ ประกาศลดคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2550 ของซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ขณะที่สำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบีกล่าวว่า ซิตี้กรุ๊ปจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มขึ้นเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากบริษัทอินเทลที่ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการ" คอนรอยกล่าว
ซิตี้กรุ๊ปได้ขายหุ้นให้กับสำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบี เป็นวงเงินมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ โดยเซอร์ วิน บิชอฟฟ์ รักษาการซีอีโอของซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า การที่สำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบีซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการลงทุนที่มั่งคั่งและมีชื่อเสียงระดับโลกเข้าซื้อหุ้นในซิตี้กรุ๊ป จะช่วยให้ซิตี้กรุ๊ปมีระแสเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นและเพื่อสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจของซิตี้กรุ๊ป
เมื่อวานนี้ อินเทล คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศลดคาดการณ์ผลกำไรไตรมาสแรกปี 2551 เนื่องจากราคาเมมโมรี่ชิปร่วงลงต่ำกว่าคาดการณ์
อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นหลังจากดาวโจนส์ นิวส์ไวร์รายงานว่า จอห์น แชมเบอร์ส ซีอีโอของบริษัทซิสโกกล่าวว่า เขารู้สึกมั่นใจในเป้าหมายการเติบโตระยะยาวของบริษัท และหลังจากผู้บริหารของ Amazon.com แสดงความมั่นใจว่าผลประกอบการในปี 2551 จะยังคงสดใส
ทั้งนี้ หุ้นซิตี้กรุ๊ปร่วงลง 4.3% ส่วนหุ้นหุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา หุ้นเจพีมอร์แกน และหุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ปรับตัวลงถ้วนหน้า
อย่างไรก็ตาม หุ้นแอมแบค ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นบริษัทประกันหุ้นกู้ที่ประสบปัญหา พุ่งขึ้นเกือบ 8% หลังจากสถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานว่าข้อตกลงที่จะช่วยเหลือบบริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ปนั้น ใกล้บรรลุแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ