ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 50.9 จุดหลังปรับตัวตามดาวโจนส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 5, 2008 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก และแรงขายที่ส่งเข้าถ่วงหุ้นแอดไมรัล หลังจากถูกซิตี้กรุ๊ปปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดร่วงลง 50.9 จุด แตะระดับ 5,767.7 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,719.8-5,872.9 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.58 พันล้านหุ้น
หุ้นบริษัทแอดไมรัลซึ่งเป็นบริษัทประกันรถยนต์รายใหญ่ของอังกฤษปิดร่วงลง หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้ ส่งผลให้นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าวลงสู่ระดับ 'hold' จากระดับ 'buy'
หุ้นกลุ่มธนาคารปิดร่วงลงและเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ฉุดดัชนี FTSE 100 ปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับการขาดทุนและความสามารถของธนาคารในการปล่อยกู้แก่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ถ้าหากภาวะสินเชื่อหดตัวยังคงดำเนินต่อไป
โดยหุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ หุ้น HBOS หุ้นลอยด์ ทีเอสบี หุ้นHSBC และหุ้นอัลไลอันซ์ แอนด์ ลีสเตอร์ ร่วงลงประมาณ 0.5-2.7%
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารได้รับแรงกดดันจากการที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมกลุ่มนายธนาคารที่เมืองโอแลนโด รัฐฟลอริด้า ว่า อัตราการผิดนัดชำระหนี้จำนองและการยึดทรัพย์ในสหรัฐจะเพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าราคาบ้านจะร่วงลงต่อไป
นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางอังกฤษซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 5.25%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ