ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งเปิดเช้าลบ 53.23 จุดหลังจีนเข้มมาตรการศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 5, 2008 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดเช้าอ่อนตัวลง เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า จีนอาจจะยังคงใช้มาตรการคุมเข้มอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันก็มีเป้าหมายที่จะบรรลุภาวะการขยายตัวอย่างต่อเนื่องทางเศรษฐกิจ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งเปิดเช้าลบ 53.23 จุด หรือ 0.2% แตะ 23,066.64 จุด
นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวปราศรัยวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มว่าจะขยายตัว 8% ในปีนี้ ซึ่งชะลอตัวลงกว่าอัตราการขยายตัวเมื่อปีที่แล้วที่ 11.4% ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 13 ปี ส่วนอัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะอยู่ในระดับเฉลี่ยที่ 4.8% ทรงตัวจากระดับปีที่แล้ว
เหวินกล่าวว่า จีนซึ่งยังคงเผชิญกับราคาอาหารที่แพงขึ้นอันเนื่องมาจากปัญหาติดขัดอุปทาน หลังจากที่เกิดพายุหิมะครั้งรุนแรงในรอบ 50 ปีจนทำให้ผลผลิตต่างๆถูกทำลายลงเมื่อเดือนที่แล้วนั้น กำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างมาก
จัสติน ลิน หยีฟู ว่าที่หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกได้ผลักดันให้จีนขึ้นดอกเบี้ย เพื่อชะลอเงินเฟ้อ เมื่อปีที่แล้ว จีนได้ขึ้นดอกเบี้ยไป 6 ครั้ง และเมื่อเดือนม.ค.ก็ได้ขึ้นเพดานสำรองเงินฝากแบงค์ให้อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ร้องขอให้กลุ่มผู้ปล่อยกู้ควบคุมอัตราการขยายตัวของเงินกู้
เบน กวอง ซีโอโอของเคจีไอ เอเชีย กล่าวว่า นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจมหภาคในจีน ซึ่งยังคงอยู่ในภาวะที่ค่อนข้างจะตึงตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ