(เพิ่มเติม) BCP ตั้งเป้าปี 51 กำไรโต 10% จากปี 50 หาก PQI แล้วเสร็จตามแผน ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 5, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปฏิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า ในปี 51 บริษัทจะมีกำไรเพิ่มขึ้นราว 10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.7 พันล้านบาท หลังจากโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน(PQI)แล้วเสร็จในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลต่อรายได้ในเดือน ต.ค.-ธ.ค.51 ให้เพิ่มขึ้น
โครงการ PQI จะมีผลทำให้ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นจาก 3 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็น 6-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และมีปริมาณการกลั่นเพิ่มจากวันละ 6.5 หมื่นบาร์เรล เป็นวันละ 1 แสนบาร์เรล
ดังนั้น บริษัทจึงคาดว่าจะได้เห็นรายได้ที่เติบโตอย่างชัดเจนในปี 52 โดย EBITDA จะปรับขึ้นไปอยู่ที่ 6 พันล้านบาท
นายปฏิภาณ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงาน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและต่อยอดธุรกิจเดิม หากมีการลงทุนจะใช้งบลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท และอาจหาพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุนด้วย โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปภายในปีนี้
"ตอนนี้บางจากฯอยู่ระหว่างการศึกษาธุรกิจใหม่ที่จะมาต่อยอดและกระจายความเสี่ยงให้กับธุรกิจเดิม"นายปฏิภาณ กล่าว
นายปฏิภาณ กล่าวว่า ในอนาคตหากบริษัทมีความจำเป็นต้องลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่า 1 หมื่นล้านบาทก็เชื่อว่าจะมีกระแสเงินสดที่เพียงพอ โดยจะมาจากผลการดำเนินงาน และยังมีวงเงินกู้ที่สามารถขอกู้เพิ่มได้อีก เพราะปัจจุบันอัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)ของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 0.5 เท่า
นายปฎิภาณ กล่าวว่า หากแผนงานต่างๆ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ก็คาดว่า EBITDA ปรับเพิ่มเป็น 8.5 พันล้านบาทในปี 55
ทั้งนี้ ระหว่างรอให้โครงการ PQI แล้วเสร็จเรียบร้อยในปลายปีนี้ บริษัทได้ขยายตลาดส่งออกน้ำมันเตาชนิด FOVS (Fuel Oil Very Low Sulfur)เพิ่มเติมในประเทศญี่ปุ่นจากเดิมที่ส่งออกไปจีนเพียงแห่งเดียว ทำให้ปัจจุบันมียอดสั่งซื้อน้ำมันเตาเพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 150 ล้านลิตร จากเดิม 110-120 ล้านลิตร และ ราคาจะเพิ่มอีก 30 เหรียญ/ตัน
ผู้บริหาร BCP ยังเปิดเผยอีกว่า ในวันที่ 10-11 มี.ค.นี้ บริษัทมีแผนเดินทางจะไปโรดโชว์ที่ประเทศอังกฤษ เนื่องจากขณะนี้มีนักลงทุนต่างชาติถือหุ้นอยู่เพียง 6-7% หากมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาถือหุ้นเพิ่มเติมมากขึ้นก็จะเป็นผลดีต่อบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ