TQM แจงผู้บริหารขายหุ้นบิ๊กล็อตให้"อาคเนย์ประกันชีวิต"พร้อมเข้าซื้อหุ้น SEG หวังต่อยอดธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 22, 2020 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TQM แจงผู้บริหารขายหุ้นบิ๊กล็อตให้

นางนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) ได้ขายหุ้นจำนวน 5,500,000 หุ้น คิดเป็น 1.83% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท ให้กับ บมจ.อาคเนย์ประกันชีวิตในกลุ่ม บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ (SEG) เพื่อต่อยอดพันธมิตรทางธุรกิจ และเพิ่มจุดขายของบริษัทมากขึ้น ซึ่งบริษัทยังคงมุ่งมั่นในการทำธุรกิจขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เป็นการทิ้งหุ้นหรือการขายเพื่อจะเลิกกิจการ ขณะที่ราคาขายหุ้นที่ระดับ 70 บาท/หุ้นนั้น ถือว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาซื้อขายบนกระดานเมื่อวานนี้

ปัจจุบันสัดส่วนการถือหุ้นใน TQM นั้น ครอบครัวพรรณนิภา ยังคงถือหุ้นรวมกันอยู่ที่ 58.50% จากสิ้นปี 62 ที่ 60.3% , บริษัทประกันชีวิตและประกันภัย อยู่ที่ 13.8% , กองทุนต่างชาติ 9.6% , กองทุนในประเทศ 5.7% , High Net Worth (HNW) ที่ 3.9% , Thai NVDR 3.4% และ Minority 5.1%

ขณะเดียวกัน บริษัทได้เข้าไปซื้อหุ้น SEG ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของธูรกิจเบียร์ช้าง ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจการเงินในหมวดธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต จำนวน 3,600,000 หุ้น ราคาหุ้นละ 36 บาท ประมาณ 129 ล้านบาท

นางนภัสนันท์ กล่าวว่า อาคเนย์ฯ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน และ TQM เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกันมายาวนาน โดยที่ผ่านมามีการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ค่อนข้างตอบโจทย์และเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้ดี จึงเป็นที่มาของการวางกลยุทธ์ร่วมกันอีกในครั้งนี้ โดยการขยายช่องทางธุรกิจใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น และจะรุกทั้งในส่วนของตลาดประกันชีวิตและประกันวินาศภัย

ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกได้วางไว้ 2 โครงการ ได้แก่ "ทีคิวเอ็ม-อาคเนย์ไลฟ์โปรเจ็คท์" เป็นโครงการที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตเพื่อให้บริการฐานลูกค้าในบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และ ประกันภัย "SME ขวัญใจร้านค้า" ผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มุ่งเน้นเจาะลูกค้าราย Segment ที่เป็นกลุ่มผู้ประกอบการ SME ซึ่งหมายรวมถึงผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยที่มีอยู่เป็นจำนวนมากทั่วประเทศ

ด้านนางภฤตยา สัจจศิลา กรรมการผู้จัดการ บมจ.อาคเนย์ประกันชีวิต กล่าวว่า อาคเนย์ประกันชีวิต มีความพร้อมมอบความคุ้มครองให้แก่ลูกค้า โดยออกแบบความคุ้มครองที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงประกันได้ง่ายและคุ้มค่า ครอบคลุมทุกช่วงอายุด้วย 6 ผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรเป็นพิเศษ คือ ประกันประเภทสะสมทรัพย์ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ประกอบด้วย เซฟวิ่ง ซูเปอร์โฟร์ 10/4 และอาคเนย์ชิล ชัวร์ 20/10 เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกวางแผนการออมที่ช่วยเติมเต็มความมั่นคงทางการเงินในอนาคตได้อย่างลงตัว ตามความต้องการของลูกค้า

รวมทั้งประกันประเภทตลอดชีพ ชำระเบี้ยไม่มาก แต่คุ้มครองสูง กับแบบประกันทรัพย์มั่นคงพิเศษ 2489-R , ประกันสุขภาพทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ กับ แบบประกันสไมล์ คิดส์ และ อาคเนย์ เฮลท์ โปรเทค , เอาใจสังคมผู้สูงอายุ กับแบบประกันซิมเปิ้ล ซีเนียร์ 90/15 เป็นประกันสะสมทรัพย์ที่ไม่ต้องตรวจสุขภาพ

ขณะที่นายจิรวุฒิ บุญศิริ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อาคเนย์ประกันภัย กล่าวว่า แคมเปญ ประกันภัย SME ขวัญใจร้านค้า จะมอบความคุ้มครองที่ครบวงจร ทั้งคุ้มครองร้าน คุ้มครองภัยธรรมชาติ คุ้มครองสินค้า คุ้มครองเงิน และการโจรกรรม พร้อมคุ้มครองเพื่อให้เจ้าของร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านชำ หรือ SME ทั่วประเทศ มีความมั่นใจ มั่นคง และลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ โดยมีถึง 8 แผนความคุ้มครองของร้านค้า หรือ SME เช่น ร้านขายของชำ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเสริมสวย ร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และคลินิก เป็นต้น ซึ่งเลือกความคุ้มครองได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมีความคุ้มครองอื่นๆ ที่จะช่วยลดความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ หรือ รถส่งสินค้า ประกันการขนส่ง (Carrier)

บริษัทวางแผนการตลาดเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างครอบคลุมและครบวงจร โดยในส่วนของประกันภัย SME ขวัญใจร้านค้าจะใช้ช่องทางการขายผ่านฝ่ายขายงานกลุ่มลูกค้าองค์กรทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดกว่า 95 สาขาทั่วประเทศ และ สำหรับประกันชีวิตจะเข้าไปขายในบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ โดยในเฟสแรกได้นำร่องในบิ๊กซี 10 สาขา และ ตั้งเป้ากระจายให้ครบในระยะต่อไป โดยตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20% หรือ 4.8 แสนบาท/เดือน/สาขา

ส่วนการเข้าลงทุนใน TQM นั้น เพื่อเป็นการร่วมมือทางธุรกิจในลักษณะของพันธมิตรธุรกิจ (Strategic Partners) อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน จึงได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นของ TQM จากที่ถือหุ้นอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกันมากขึ้นในอนาคต

นางนภัสนันท์ เปิดเผยอีกว่า บริษัทยังไม่มีแผนหรือนโยบายที่จะแตกมูลค่าหุ้น (พาร์) รวมถึงยังไม่มีแผนจะขายหุ้นผ่านระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์บนกระดานรายใหญ่ (Big Lot Board) เพิ่มเติมอีก แม้ว่าจะมีกองทุนในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจที่จะเข้ามาซื้อหุ้น TQM อย่างต่อเนื่อง เพราะครอบครัวต้องการรักษาสัดส่วนความเป็นเจ้าของและมีนโยบายถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 51%

"เรายังคงยืนยันว่าจะคงสัดส่วนการถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 51% โดยปัจจุบันหลังจากที่ได้ขายหุ้นให้กับอาคเนย์ประกันชีวิตแล้ว สัดส่วนการถือหุ้นยังคงอยู่ที่ 58.50% ซึ่งหากจะมีการขายออกเพิ่มเติมต้องทำให้มีผลดีต่อบริษัท ที่จะมีการเติบโตมากขึ้นด้วย"นางนภัสนันท์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะเดินทางไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนสถาบัน (โรดโชว์) ร่วมกับ บล.ธนชาต ที่ประเทศสิงคโปร์ ช่วงเดือน มี.ค. นี้ และยังมีแผนไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เพื่อทำความเข้าใจถึงธุรกิจของบริษัท แต่หากมีผู้สนใจก็จะแนะนำให้เข้ามาลงทุนซื้อหุ้นผ่านกระดานซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์เป็นหลัก

สำหรับการประกาศผลการดำเนินงานของปี 62 บริษัทจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารในวันที่ 27 ก.พ. 63 และ แจ้งผลการดำเนินงานปี 62 ต่อตลาดหลักทรัพย์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ