ตลท.สั่ง TPIPL ชี้แจงหลังศาลอาญาไม่รับคำร้องขอผ่อนผันจ่ายค่าปรับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2008 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตามที่บมจ.ทีพีไอโพลีน (TPIPL) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2551 ว่าเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2551 TPIPL ได้ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำพิพากษาศาลอาญา กรณีศาลอาญาได้มีคำพิพากษาให้ TPIPL มีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 โดยพิพากษาให้ปรับ TPIPL เป็นจำนวนเงิน 6,900,300,000 บาท  และปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการของศาล ดังนั้น คดีของบริษัทจึงยังไม่ถึงที่สุดที่จะบังคับคดีอาญาตามคำพิพากษาศาลอาญาที่ให้ปรับบริษัท
อย่างไรก็ตาม ปรากฎข้อมูลใน website ของศาลอาญา (www.crimc.judiciary.go.th) ว่าเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2551 TPIPL ได้ยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับคดี และเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2551 TPIPL ได้ยื่นคำร้องขอผัดผ่อนการชำระค่าปรับ โดยต่อมาเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2551 ศาลอาญาได้มีคำสั่งตามป.อ.มาตรา 29 ว่าผู้ใดต้องโทษปรับต้องชำระค่าปรับภายใน 30 วันนับแต่วันที่ศาลพิพากษาไม่มีข้อยกเว้นให้ทุเลาการบังคับคดีตามคำสั่งใดจนกว่าคดีจะถึงที่สุดตามคำร้อง จึงให้ยกคำร้อง
เนื่องจากข้อมูลที่ปรากฎใน web site ของศาลอาญา อาจทำให้เข้าใจได้ว่า TPIPL มีหน้าที่ต้องชำระค่าปรับไว้ก่อนเป็นจำนวนเงิน 6,900,300,000 บาท ภายในกรอบระยะเวลาตามคำพิพากษาของศาล แม้ว่าคดีจะอยู่ระหว่างอุทธรณ์และยังไม่ถึงที่สุด
ดังนั้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบข้อมูลที่ชัดเจนประกอบการตัดสินใจลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ TPIPL ชี้แจงข้อมูลดังต่อไปนี้ ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 10 มีนาคม 2551 ว่า ในระหว่างที่ TPIPL ยื่นอุทธรณ์ พร้อมกับการยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับคดี และ ขอผัดผ่อนการชำระค่าปรับ ซึ่งศาลอาญามีคำสั่งไม่มีข้อยกเว้นให้ทุเลาการบังคับคดีนั้น หมายความว่า TPIPL มีหน้าที่ที่จะต้องชำระค่าปรับไว้ก่อนในระหว่างที่คดียังอยู่ระหว่างดำเนินการตามกระบวนการของศาลหรือไม่ อย่างไร โปรดอธิบาย
และหากปรากฎข้อเท็จจริงว่า TPIPL จะต้องชำระค่าปรับไว้ก่อนตามคำสั่งศาลอาญาดังกล่าวข้างต้น ขอให้ TPIPL อธิบายการดำเนินการของ TPIPL ในลำดับถัดไป และหากยังไม่ชำระค่าปรับไว้ก่อน จะมีผลอย่างไรต่อ TPIPL รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อฐานะการเงินของ TPIPL

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ