ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: ดาวโจนส์บวกดันเวทเต็ดเช้าพุ่ง 114.47 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดทำการเช้าวันนี้ (6 มี.ค.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามทิศทางการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์ก และการที่รัฐบาลไต้หวันตัดสินใจผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุนในประเทศจีนให้กับนักธุรกิจชาวไต้หวัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 9.34 น.ตามเวลาท้องถิ่น ดัชนีเวทเต็ดปรับตัวเพิ่มขึ้น 114.47 จุด หรือ 1.35% แตะที่ 8,598.42 จุด หลังเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 8,559.08 - 8,608.03 จุด มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 4.188 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ขณะที่เงินดอลลาร์ไต้หวันเทรดกันที่ 30.761 ต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแข็งค่าขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ 30.879 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์ไต้หวัน
เทรดเดอร์จากบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งกล่าวว่า ความคาดหวังที่ว่าจีนและไต้หวันจะใช้มาตรการสำคัญในการสร้างความปรองดองทางเศรษฐกิจในอนาคตหลังผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 22 มี.ค.นั้นเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยกระตุ้นมีเม็ดเงินไหลเข้าจำนวนมาก ดังจะเห็นได้จากเงินดอลลาร์ไต้หวันที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นายหม่า อิง-จิ่ว ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋งได้ชูนโยบายผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุนให้กับทั้งบริษัทไต้หวันในจีน และบริษัทจีนที่ดำเนินธุรกิจในไต้หวัน ซึ่งนโยบายดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีเหนือคู่แข่งอย่างนายแฟรงก์ เซี๊ยะ ผู้สมัครจากพรรครัฐบาล
อย่างไรก็ตาม หากตลาดยังเคลื่อนไหวในแดนบวก นักลงทุนบางส่วนอาจตัดสินใจเทขายหุ้นออกมาในช่วง 1-2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือดตั้งจะเปิดฉากขึ้น
ทั้งนี้ หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟคเจอริ่งเดินหน้าขึ้น 0.70 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังจากมีรายงานว่าบริษัทได้รับสัญญาจากแซนดิสก์ของสหรัฐให้เป็นผู้จัดหาชิพ One Time Programmable (OTP) NAND

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ