AOT ระบุค่าใข้จ่ายอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หากเลิกเก็บค่าต๋งแท็กซี่สนามบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2008 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)ไม่เห็นด้วยยกเลิกระบบเก็บค่าหัวคิวแท็กซี่สนามบิน 50 บาท/เที่ยวตามนโยบายรมช.คมนาคม ซึ่งจะทำให้ AOT ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการจ้างกลุ่มเดิมจัดระบบแท็กซี่เอง ขณะที่ระบบเดิมช่วยดูแลด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร และเป็นรายได้ที่ชดเชยให้แท็กซี่เป็นค่าเสียโอกาสที่ต้องจอดรถเฉพาะผู้โดยสารในสนามบิน ส่วน AOT ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในรายได้ดังกล่าว
"โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการยกเลิกการจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้บริการรถแท็กซี่ 50 บาท เพราะเขาเก็บไปประเด็นหนึ่งก็เพื่อความปลอดภัย เพราะเขาได้เก็บ record ของแท็กซี่ไว้ด้วย เพราะ 50 บาทก็แค่เหรียญ(ดอลลาร์)กว่าเอง ไม่ได้มากอะไร และค่าแท็กซี่ของบ้านเราก็ยังถูกกว่าประเทศอื่นๆ"แหล่งข่าวจาก AOT กล่าว
*ระบบการจัดเก็บค่าหัวคิวแท็กซี่เป็นอย่างไร
"การเก็บค่าธรรมเนียมการใช้รถแท็กซี่มีมาตั้งแต่สมัยดอนเมืองแล้ว คือขึ้นอยู่กับว่าผู้โดยสารจะขึ้นรถแท็กซี่ตรงไหนด้วย ซึ่งถ้าผู้โดยสารได้ขึ้นรถแท็กซี่ในจุดของผู้โดยสารขาเข้าเนี่ย ผู้โดยสารทุกรายจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้บริการรถแท็กซี่ 50 บาท แต่ถ้าไปเรียกรถแท็กซี่ในจุดผู้โดยสารขาออก ซึ่งคนไทยจะรู้กัน ก็ไม่ต้องจ่าย อย่างมีคนลงปุ๊บ...เราก็เสียบเข้าไปแทนปั๊บ...อย่างนี้ก็ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมฯ
ต้องเรียนอย่างนี้ว่าเรามีการจดชื่อแท็กซี่ทุกคัน เบอร์ บัตรประชาชน เลขที่ทะเบียน เพื่อความปลอดภัยด้วย และมีการจัดคิวแท็กซี่ด้วย ซึ่งเราก็มีค่าใช้จ่ายด้วย อย่าง 50 บาทถามว่าเข้ากระเป๋าใคร ต้องขอตอบว่าไม่ได้เข้าการท่าฯ สักบาทหนึ่ง มันไปอยู่ที่คนขับแท็กซี่ เพราะแท็กซี่แทนที่เขาจะออกไปวิ่งข้างนอก เขาต้องมาจอดรถรอตรงนี้ การให้เขาก็เหมือนเป็นค่าเสียโอกาส
เท่าที่ผมทราบสมมติแท็กซี่ที่จะมาเข้าคิว เขาอาจจะต้องให้เงินคนจัดคิวบ้าง เหมือนกับลักษณะของการจ้างคนจัดคิว ส่วนแท็กซี่แต่ละรายจะให้เงินคนจัดคิวเท่าไรนั้น ผมไม่ทราบเหมือนกัน และคนจัดคิวก็ไม่ใช่เป็นคนของ AOT เราให้เขาบริหารจัดการกันเองเลย เพราะเราจะมีจุดจอดรถแท็กซี่ให้ ซึ่งจุดจอดรถแท็กซี่นี้ก็เป็นของ AOT
เราก็ไม่ได้เก็บค่าอะไรจากพวกแท็กซี่ เราถือว่าเป็นการบริการให้ผู้โดยสาร ไม่งั้นผู้โดยสารก็ไม่มีรถแท็กซี่ใช้ อีกอย่างถ้าไม่ให้เขาใช้พื้นที่จุดจอดแท็กซี่ ก็ทำให้ผู้โดยสารลำบากในการออกไปไหนต่อไหน"
*เหตุใดผู้โดยสารไม่ใช้บริการรถลีมูซีนของ AOT
"แม้ว่าผู้โดยสารจะมาใช้บริการรถของ AOT โดยตรงเอง แต่ค่าใช้จ่ายมันก็สูง เข้าเมืองครั้งหนึ่งก็ใช้เงินประมาณ 800-900 บาท ซึ่งค่าบริการใช้รถของ AOT ก็มีอย่าง AOT ลีมูซีน, แคมรี่, อิซูซุ, เบนซ์, บีเอ็มดับบลิว ค่าใช้บริการรถขั้นต่ำสุดก็เป็นรถ MU7 ของอีซูซุ เข้าเมืองครั้งหนึ่งก็ 850 บาท/เที่ยว สมมติมาแถวถนนสีลม
ค่าบริการใช้รถก็ขึ้นอยู่กับประเภทยี่ห้อของรถที่จะใช้ด้วย ส่วนราคาสูงสุดผมจำไม่ได้ แต่ที่จำได้ว่าถ้าใช้รถ BMW series 7 ไปจังหวัดตราด จะมีค่าใช้บริการประมาณ 13,000 บาท และก็ต้องขึ้นอยู่กับระยะทางที่จะไปด้วย"
*ถ้าต้องยกเลิกค่าธรรมเนียมการใช้บริการรถแท็กซี่จริง ๆ จะกระทบต่อ AOT ไหม
"ถ้ายกเลิกค่าธรรมเนียมการใช้บริการรถแท็กซี่ 50 บาทตรงนี้แล้ว ทาง AOT ก็คงจะต้องจ้างคนเดิมที่ทำอยู่นี้มาบริหารจัดการรถแท็กซี่ต่อไปนั่นแหละ การที่เราจะไปบริหารเองก็คงจะเก่งสู้คนที่ทำอยู่แล้วไม่ได้
ดังนั้น หากยกเลิกจ่าย 50 บาทจริง ก็มีความเป็นไปได้ที่ AOT จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ก็คงจะไม่มากเท่าไรในการจ้างคนมาบริหารจัดการการให้บริการรถแท็กซี่ตรงนี้"แหล่งข่าว AOT กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ