TPIPLโวยตลท.ประจานหน้าจอศาลฯไม่ผ่อนผันค่าปรับทั้งที่เป็นประเด็นอ่อนไหว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2008 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจาก บมจ.ทีพีไอโพลีน(TPIPL)ตั้งข้อสงสัยการกระทำของผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์กรณีที่ออกข่าวผ่านตลาดหลักทรัพย์ให้บริษัทชี้แจงกรณีศาลอาญามีคำสั่งต้องโทษปรับ 6.9 พันล้านบาท ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ศาลพิพากษา หรือในวันที่ 3 ธ.ค.50 ทั้งที่ควรดำเนินการในชั้นความลับ เพราะเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวต่อการลงทุนของหุ้น TPIPL และที่สำคัญคดีดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ซึ่งยังไม่สิ้นสุด 
"การกระทำของตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว ได้ส่งผลต่อการซื้อขายหุ้น TPIPL อย่างรุนแรง เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ เข้าใจว่า บริษัทต้องชำระค่าปรับทันที ซึ่งการกระทำดักงล่าวของตลาดฯเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนในหุ้น TPIPL อย่างมาก"แหล่งข่าวกล่าว
ทั้งนี้ TPIPL ได้ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำพิพากษาของศาลอาญา เมื่อ 15 ก.พ.51 ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการดำเนินตามกระบวนการของศาล ดังนั้น คดีของบริษัทจึงยังไม่ถึงที่สุดที่จะบังคับคดีอาญาตามคำพิพากษา จึงไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าปรับจนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด
ราคาหุ้น TPIPL วันนี้ปรับลง 5.26% หรือ ลบ 0.40 บาท ปิดที่ 7.20 บาท
ขณะที่บทวิเคราะห์ของ บล.ฟินันซ่า เขื่อว่ามีความเป็นได้ที่ในไตรมาส 1/51 บริษัทจะถูกบังคับทั้งทางตรงจากศาลฯ และ ทางอ้อม จากตลาดหลักทรัพย์ ให้ต้องรับรู้ความเสียหายจากการต้องโทษปรับ 6.9 พันล้านบาทที่จะเกิดขึ้น หากเป็นเช่นนั้นจริง จากประมาณการของบล.ฟินันซ่า ในปี 51 คาดว่ามีกำไรสุทธิ 2.15 พันล้านบาท จะกลายเป็นขาดทุนสุทธิ 4.75 พันล้านบาทแทน
และ ณ สิ้นปี 50 TPIPL มีเงินสดในมือเพียงแค่ 1.3 พันล้านบาท และในแต่ละปีมีเงินเข้าจาก EBITDA เฉลี่ยปีละ ประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งยังไม่ถึงครึ่งเมื่อเทียบกับค่าปรับดังกล่าว และหากจะต้องกู้เงินก็ติดปัญหาเพราะบริษัทอยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการ จึงแนะ"หลีกเลี่ยง" ก่อนดีกว่าจนกว่าทุกอย่างจะชัดเจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ