ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:เยนแข็ง-วิตกสินเชื่อฉุดนิกเกอิลบ 214.60 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 7, 2008 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้ (7 มี.ค.) หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงเมื่อคืนนี้ จากความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับตลาดสินเชื่อ และค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.26 น.ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 434.32 จุด หรือ 3.3% แตะระดับ 12,781.10 จุด
"นักลงทุนเริ่มมีท่าท่ระมัดระวังในการซื้อขายหุ้นเนื่องจากค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น และแนวโน้มผลประกอบการที่ลดลงของบรรดาบริษัทในญี่ปุ่น อาทิ นิปปอน สตีล" ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากไดว่า ซิเคียวริตี้ส์ เอสเอ็มบีซีกล่าว
ค่าเงินเยนซื้อขายที่ระดับประมาณ 102.73 ต่อดอลลาร์ นับเป็นสถิติแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี
นิปปอน สตีล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ผลกำไรก่อนหักภาษีของบริษัทจะปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เนื่องจากราคาวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วงลง 214.60 จุด หรือ 1.75% แตะระดับ 12,040.39 จุด เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและขากข่าวการผิดนัดชะรำหนี้ที่เกิดขึ้นในบริษัทธอร์นเบิร์ก มอร์ทเกจ และบริษัทคาร์ลิล กรุ๊ป ซึ่งเป็นกองทุนพันธบัตร
ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยเย็นนี้ หลังจากที่ได้ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายเป็นเวลา 2 วัน
นอกจากนี้ นักลงทุนยังเฝ้ารอการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานของสหรัฐประจำเดือนก.พ.ในคืนนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานใหม่จะเพิ่มขึ้น 25,000 อัตรา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ