ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: หุ้นแบงก์-เหมืองฉุด S&P/ASX 200 ปิดลบ171.5จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 7, 2008 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดปรับตัวลงวันนี้ (7 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเทขายหุ้นตามการชี้นำของตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงเมื่อคืนนี้ ขณะที่ราคาโลหะพื้นฐานที่อ่อนตัวลงมีผลต่อบรรยากาศการซื้อขาย
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลดลง 171.5 จุด หรือ 3.2% แตะ 5,264 จุด ปริมาณการซื้อขายประมาณ 1.7 พันล้านหุ้น มูลค่าประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
มาร์คัส โดรก้า ที่ปรึกษาจากแมคควอรี่ ไพรเวท เวลท์ กล่าวว่า หุ้นร่วงลงทุกกลุ่ม โดยข่าวเกี่ยวกับธนาคารบางแห่งที่ปล่อยกู้ให้กับบริษัทที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ส่งผลต่อหุ้นในกลุ่มการเงิน ขณะที่หุ้นในกลุ่มทรัพยากรนั้น บีเอชพี และ ริโอ ได้รับผลกระทบในวันนี้ตามทิศทางของตลาด
หุ้นกลุ่มการเงินเป็นแกนนำตลาดปิดแดนลบในวันนี้ โดยหุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ ลดลง 1.53 ดอลลาร์ หุ้น ANZ ร่วง 93 เซนต์ หุ้นเวสท์แพค แบงกิ้ง ลดลง 99 เซนต์ และหุ้นคอมมอนเวลท์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย ลบ 1.22 ดอลลาร์
หุ้นบริษัทด้านการลงทุนอย่าง แบ๊บคอก แอนด์ บราวน์ ร่วงลง 1.54 ดอลลาร์ ขณะที่ หุ้นออลโค ไฟแนนซ์ กรุ๊ป ลบ 10.5 เซนต์ หลังมีรายงานว่าธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ และ แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ เข้าถือครองหุ้นของออลโคในสัดส่วน 14.2% ซึ่งเทียบเท่ากับเงินกู้ที่ธนาคารยังไม่ได้ชดใช้
ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดของโลก ลดลง 92 เซนต์ และหุ้นริโอ ทินโต ดิ่งลง 4.80 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ