ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิกฤตสินเชื่อ,เยนแข็ง กดนิกเกอิปิดร่วง 432.62 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 7, 2008 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงกว่า 400 จุดในวันนี้ (7 มี.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น และความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อของสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนกระหน่ำเทขายหุ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 432.62 จุด หรือ 3.3% แตะที่ระดับ 12,782.80 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.เป็นต้นมา มีปริมาณการซื้อขาย 2.08 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 1.99 พันล้านหุ้น
นักลงทุนปลีกตัวออกไปตั้งหลักอยู่นอกตลาดก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ. นอกจากนี้ นักลงทุนยังลังเลที่จะเข้าทำโพสิชั่นใหม่เพราะมองว่าสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทส่งออกของญี่ปุ่นถดถอยลงด้วย
เมื่อคืนนี้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลง 214.60 จุด หรือ 1.8% แตะระดับ 12,040.39 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัทธอร์นเบิร์ก มอร์ทเกจ และบริษัทคาร์ลิล กรุ๊ป ซึ่งเป็นกองทุนพันธบัตร เปิดเผยตัวเลขขาดทุนในตลาดกู้จำนอง
ขณะที่สมาคมธนาคารด้านปล่อยกู้จำนองแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการยึดบ้านที่หลุดจำนองปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 4 ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เปิดเผยว่า ชาวสหรัฐมียอดหนี้กู้เงินจำนองบ้านเพิ่มขึ้นเกินระดับสมดุลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางเริ่มบันทึกข้อมูลตัวเลขดังกล่าวในปี 2488

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ