D1 ขายหุ้นเพิ่มทุนให้บจ.ดึงร่วมทุนโรงไฟฟ้าเขมร เล็งเพิ่มทุนอีกขยายต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 7, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจเรรัฐ ปิงคลาศัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ดราก้อน วัน (D1) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเพิ่มทุนครั้งนี้จะได้เงินประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อมารองรับการลงทุนโรงไฟฟ้าในกรุงไพลิน กัมพูชา ซึ่งจะสามารถรองรับการลงทุนได้เพียงพอสำหรับปี 2551 หลังจากนี้คาดว่าจะมีการเพิ่มทุนแบบให้ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering)อีก เนื่องจากโครงการนี้ขนาดใหญ่ ใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาทแม้ว่าจะมีพันธมิตรรร่วมกันอีก 3 ราย เมื่อรวม D1 ด้วยเป็น 4 ราย แต่ในส่วนของบริษัท ก็จะต้องมีเงินลงทุนเพียงพอ
ทั้งนี้ เชื่อว่าการเพิ่มทุนแบบ RO เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนของบริษัท เพราะหากนักลงทุนจองหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนก็ยังคงอัตราการถือหุ้นเท่าเดิม และเชื่อมั่นว่านักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการถือหุ้น D1 เพราะธุรกิจโรงไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่มีอนาคต
"อัตราการเติบโตสูง และไฟฟ้าที่จะผลิต EGAT จะรับซื้อทั้งหมด เพราะประเทศไทยมีความต้องการไฟฟ้าสูง"นายจเรรัฐ กล่าว
ทั้งนี้ ผู้ที่จะเข้ามาถือหุ้นกับบริษัท เป็นบริษัทจดทะเบียนเช่นกัน ดังนั้นจะต้องมีการแถลงข่าวร่วมกันอีกครั้ง ส่วนอีก 2 บริษัทเป็นบริษัทต่างชาติ กับบริษัทขนาดใหญ่ในเมืองไทย
อย่างไรก็ตาม โครงการโรงไฟฟ้าที่กรุงไพลิน บริษัทได้จัดตั้งบริษัท ดราก้อน เพาเวอร์ จำกัด เป็นผู้ลงทุนในโครงการนี้ และการศึกษาก็คงเป็นไปตามแผน โดยปัจจุบันศึกษาความเป็นไปได้การลงทุนและรูปแบบการลงทุนโรงไฟฟ้าร่วมกับ EGAT คาดว่า พ.ค.สรุปความชัดเจน และในปี 54 ธุรกิจโรงไฟฟ้าจะเริ่มมีรายได้และจะเป็นธุรกิจหลักจากเดิมที่ธุรกิจหลักมาจากไอที
นายจเรรัฐ ยังกล่าวอีกว่า พื้นที่ที่เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าไพลินมีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะขยายโรงผลิตไฟฟ้าได้อีกมากในอนาคต ขึ้นอยู่กับความเป็นไปได้ทางธุรกิจ ขึ้นอยู่กับความเป็นไปได้ทางธุรกิจที่บริษัทจะพิจารณาต่อไปในอนาคต โดยอาจจะสร้างโรงที่ 2 และ 3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ