(เพิ่มเติม) GLOW Energy 1 unit ขัดข้องต้องหยุดเดินเครื่องกะทันหันหลังพบกลุ่มควัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 7, 2008 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บทวิเคราะห์ของบล.กรุงศรีอยุธยา (AYS) ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา GLOW Energy 1 unit กำลังการผลิตไฟฟ้า 40 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 70 ตัน/ชม. เกิดปัญหาขัดข้องต้องหยุดเดินเครื่องกะทันหัน เนื่องจากมีกลุ่มควันเกิดขึ้น ทำให้บริษัทต้องหยุดการเดินเครื่องหน่วยดังกล่าว และฉีดสเปรย์เพื่อเข้าไปป้องกันประกายไฟ จึงไม่มีเหตุเพลิงไหม้แต่อย่างใด 
ขณะนี้สถานการณ์ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว แต่ยังคงต้องหยุดเตินเครื่องกับหน่วยผลิตดังกล่าวอยู่ เพื่อรอให้เครื่องเย็นก่อนที่จะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบสาเหตุที่ก่อให้เกิดกลุ่มควันดังกล่าว ซึ่งคาดจะใช้เวลา 3-5 วัน
AYS เห็นว่าการหยุดเดินเครื่องอย่างกะทันหันของหน่วยดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3-5 วัน เพื่อตรวจสอบสาเหตุ คงจะไม่มีผลกระทบต่อปริมาณการจำหน่ายไฟฟ้า และไอน้ำให้กับลูกค้าอุตสาหกรรม เนื่องจากสามารถนำกระแสไฟฟ้าและไอน้ำจากหน่วยผลิตอื่นมาป้อนให้กับลูกค้าได้ (มีระบบ Back-up ระหว่างกัน)
อีกทั้งปริมาณการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำของหน่วยดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วนเพียง 2.3% ของกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมที่ 1,709 เมกะวัตต์ (รวม GLOW IPP) และ 7.2% ของกำลังการผลิตไอน้ำที่ 968 ตัน/ชม. ดังนั้นเราคาดจะไม่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัท และยังคงคำแนะนำ Hold (Fair Price 36 บาท)
อย่างไรก็ตาม การประเมินค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นว่าจะอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทประกันหรือไม่นั้น ต้องรอตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัดที่ทำให้เกิดกลุ่มควันดังกล่าวก่อน
ขณะที่นายศิโรตม์ วิชยาภัย ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) กล่าวว่า ทางบริษัทคงจะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบสาเหตุในวันพรุ่งนี้
"ต้องรอเครื่องเย็นจึงจะเข้าไปตรวจสอบได้คาดว่าคงเป็นวันพรุ่งนี้" นายศิโรตม์ กล่าว
ทั้งนี้ GLOW Energy 1 unit หยุดเดินเครื่องเมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ เนื่องจากเกิดควันขึ้นมา ระบบ Safety จึงหยุดทำงานทันที แต่ไม่มีผลกระทบต่อลูกค้า เพราะอีก 19 เครื่องยังเดินเครื่องปกติ
"การหยุดไป 1 เครื่อง ที่มีกำลังผลิต 40 เมกะวัตต์ ไอน้ำ 70 ตัน/ชม. ไม่มีผลกระทบกับลูกค้า เนื่องจากยังมีอีก 19 เครื่อง support อยู่" นายศิโรตม์ ระบุ
GLOW ติดตั้งเครื่อง GLOW Energy ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จำนวน 20 เครื่อง รวมกำลังการผลิตไฟฟ้า 1 พันเมกะวัตต์ กำลังผลิตไอน้ำ 1 พันตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ