ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:ตัวเลขจ้างงานสหรัฐทรุดฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 146.70จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 8, 2008 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 มี.ค) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ.ที่ปรับตัวลดลง 63,000 ตำแหน่ง ซึ่งตัวเลขจ้างงานที่ซบเซาประกอบกับความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อยิ่งทำให้นักลงทุนหวั่นเกรงว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยมากขึ้น 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วงลง 146.70 จุด หรือ 1.22% แตะระดับ 11,893.69 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลดลง 10.97 จุด หรือ 0.84% แตะระดับ 1,293.37 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดขยับลง 8.01 จุด หรือ 0.36% แตะที่ 2,212.49 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 4.44 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 5 ต่อ 3
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ.2551 ปรับตัวลดลง 63,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2546 สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 25,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 4.8%
ท้งนี้ รายงานตัวเลขจ้างงานมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ประกาศว่าจะมีการนำมาตรการใหม่ๆมาใช้เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านปัญหาสินเชื่อ
เคร็ก เพกแฮม นักวิเคราะห์จากเจฟเฟอร์รี่ แอนด์ โค กล่าวว่า นอกจากตัวเลขจ้างงานจะซบเซาแล้ว นักลงทุนยังวิตกกังวลต่อมาตรการของเฟดว่าอาจจะไม่ได้ผล
"นักลงทุนมองว่า เฟดกำลังพยายามที่จะใช้ทุกวิถีทางเพื่อบรรเทาผลกระทบอันเลวร้ายแต่มาตรการต่างๆที่เฟดนำมาใช้กลับได้ผลเพียงเล็กน้อย และเรายังมองไม่เห็นว่ามาตรการต่างๆจะสามารถแก้ปัญหาได้รวดเร็วและตรงจุดอย่างที่คาดหวังไว้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เองทำให้เราคาดว่าตลาดน่าจะยิ่งซบเซาลงอย่างต่อเนื่อง"
ด้านพอล โนลต์ นักวิเคราะห์จาก Hinsdale Associates กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานในเดือนก.พ.ไม่ได้สร้างความประหลาดใจต่อนักลงทุนมากนัก
"แนวโน้มตลาดแรงงานตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนถึงครึ่งแรกของปีนี้จะยังคงมีอัตราการจ้างงานที่ลดลง ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจะชะลอตัว และเราคิดว่าเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า"
ทั้งนี้ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐได้มีการรายงานออกมาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ทางการเปิดเผยตัวเลขยอดยึดบ้านหลุดจำนองและตัวเลขสินเชื่อที่สร้างปฏิกิริยาต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กไปแล้วระลอกหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ