ตลท.สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้แก่บริษัทที่ยื่นไฟลิ่งในช่วง เม.ย.-มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday March 9, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเข้าจดทะเบียนตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 300,000 บาท สำหรับบริษัทที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน หรือยื่นไฟลิ่ง (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในดือนมิถุนายน 2551 และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ  (mai) ภายในปี 2551  
สำหรับบริษัทที่มีสิทธิ์จะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายดังกล่าว ได้แก่ บริษัทที่ได้ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนตามเกณฑ์การรับหลักทรัพย์เฉพาะกิจไว้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2550 จำนวน 107 บริษัท รวมทั้ง บริษัทที่สนใจระดมทุนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และต้องการเข้าซื้อขายภายในปี 2551 นี้
สำหรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเข้าจดทะเบียนนั้น จะแตกต่างกันตามระยะเวลาของการยื่นไฟลิ่ง โดยหากบริษัทสามารถยื่นไฟลิ่งได้ภายในเดือนเมษายน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสนับสนุนค่าใช้จ่าย 300,000 บาท หากยื่นไฟลิ่งภายในเดือนพฤษภาคมจะได้รับงบสนับสนุนจำนวน 200,000 บาท และกรณีที่ยื่นไฟลิ่งภายในเดือนมิถุนายน จะได้รับงบสนับสนุน 100,000 บาท
อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนผู้ลงทุนรายใหม่ บริษัทจะต้องมีจำนวนลูกค้าใหม่ซึ่งไม่เคยเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์มาก่อนเข้ามาถือหุ้นของบริษัท โดยหากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะต้องมีผู้ถือหุ้นใหม่จำนวนอย่างน้อย 300 ราย และกรณีเข้าจดทะเบียนใน mai ต้องมีผู้ถือหุ้นใหม่อย่างน้อย 100 ราย ทั้งนี้ แต่ละรายต้องถือหุ้นอย่างน้อย 1 board lot (100 หุ้น)
"ตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นว่ามีบริษัทที่ยื่นคำขอไว้ล่วงหน้าแล้วจำนวน 107 แห่งในปี 2550 หากไม่เร่งให้บริษัททยอยมาจดทะเบียนเฉลี่ยทั้งปี อาจจะเกิดปัญหาการกระจุกตัวปลายปี เป็นผลให้การกระจายการลงทุนไม่ดีเท่าที่ควร"นางภัทรียากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ