SCB ตั้งเป้าปี 51 ขยายสินเชื่อ SME 20-25% ครองส่วนแบ่งตลาด 17%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 10, 2008 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิวัฒน์ กิตติพงศ์โกศล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายขยายสินเชื่อ SME ในปีนี้ไว้ 20-25% พร้อมกำหนดเป้าหมายส่วนแบ่งทางการตลาดเติบโตขึ้นเป็น 17% ของตลาดสินเชื่อ SME โดยรวม รักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3% 
ตลาดสินเชื่อ SME มีแนวโน้มขยายตัวสูง แต่ผู้ประกอบยังคงต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงในหลายๆ ด้านที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุน ความผันผวนของค่าเงินบาท ราคาน้ำมันและวัตถุดิบต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับต้นทุนด้านการขนส่งสินค้า (โลจิสติกส์) ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวให้ทันกับภาวการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการที่ดี ลดต้นทุนการผลิต การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจและที่สำคัญ คือ การสร้างความแตกต่างในสินค้าและบริการ ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ ผู้ประกอบการอยู่รอดได้ในปัจจุบัน
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวว่า กลยุทธ์สำคัญที่ธนาคารนำมาใช้ ได้แก่ การขยายฐานลูกค้าโดยเน้นเพิ่มลูกค้ารายใหม่และเพิ่มธุรกิจกับลูกค้ารายเก่าในกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญ ได้แก่ อุตสาหกรรมการผลิต ท่องเที่ยว อาหาร เคมีภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์และโลจิสติกส์ พร้อมกับการปรับกระบวนการทำงาน โดยเพิ่มความเร็วในการอนุมัติสินเชื่อและคุณภาพการให้บริการลูกค้า และยังคงมุ่งมั่นในการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ