คกก.มาตรา 13 รฟท.ค้านข้อเสนอกลุ่มเซ็นทรัลต่ออายุสัญญาเช่าที่ดิน 30 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 10, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่กลุ่มเซ็นทรัลต้องการต่อสัญญาเช่าพื้นที่บริเวณลาดพร้าวนานถึง 30 ปี โดยเบื้องต้นเห็นว่าการให้เช่า 20 ปีมีโอกาสได้ประโยชน์มากกว่า ซึ่งการเจรจาคงหาข้อยุติได้ไม่ง่ายนัก แม้จะเจรจาในชั้นคณะกรรมการมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานและดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 แต่ต้องผ่านกระทรวงคมนาคมก่อนเสนอครม.ตัดสิน
นายนคร จันทรสร รักษาการ รฟท.และในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรา 13 ฯ กล่าวว่า ทางกล่มเซ็นทรัลเพิ่งจะเสนอมายังคณะกรรมการฯ เป็นครั้งแรก ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนจรจา โดยคณะกรรมการมาตรา 13ฯ มีหน้าที่ระดับหนึ่ง จากนั้นก็จะต้องเสนอกระทรวงคมนาคม ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.
"ทางเซ็นทรัล เขาอยากต่อ 30 ปี แต่กรรมการฯไม่อยาก แต่ไม่ได้แปลว่าจะเป็นอย่างนี้นะ ต่อขอเวลาคุยรายละเอียดก่อนยังไม่จบ ... ยังไม่รู้จะเสนอต่อกระทรวงได้เมื่อไร เพราะขึ้นอยู่กับรายละเอียดในการเจรจา ก็ยังคงต้องใช้เวลาคุยอีกเยอะ"
"ข้อเสนอที่มาก็ต้องมาดู คือเขาก็อยากจะเช่ายาว ถึงได้เอาตัวเลขดีๆของ 30 ปีมาหลอกล่อ แต่จริงๆแล้วมันอาจเป็นภาพลวงตา กรรมการกำลังดูอยู่ ผู้เชี่ยวชาญที่เขามีประสบการณ์เรื่องนี้ เขาเห็นว่าไม่ควรจะให้เช่า 30 ปี คือการเช่า 20 ปี ตอนที่ต่ออีกทีจะได้ตังค์มากกว่า ซึ่งจะไม่ปรากฎในข้อเสนอ แต่ถ้าผู้เช่ายังไงเขาก็ขอเช่ายาวไว้ก่อนเพราะเขาได้ประโยชน์ แต่ที่นี่จะเอายังไงอยู่ที่กรรมการ แต่ยังไม่จบ"นายนคร กล่าว
อนึ่ง บริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารพัฒนาพื้นที่บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว และโรงแรมเซ็นทารา ลาดพร้าว ได้ส่งหนังสือยื่นข้อเสนอผลตอบแทนกรณีการต่อสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าวมายัง ร.ฟ.ท.แล้ว (บริเวณสามเหลี่ยมพหลโยธิน) ที่ 8,500 ล้านบาท สำหรับการต่อสัญญาเช่าระยะเวลา 20 ปี และ เสนอผลตอบแทนการเช่าที่ 14,000 ล้านบาท สำหรับการต่อสัญญาเช่าระยะเวลา 30 ปี
นายนคร คาดว่าจะใช้แนวทางเดียวกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ทำสัญญาเช่ากับห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง อย่างไรก็ตาม กรรมการมาตรา 13ฯ ก็ได้ข้อพิจารณาเกี่ยวกับการใข้ที่ดินต่ำกว่าศักยภาพ ปัจจุบันใช้ที่ดินเพียงครึ่งเดียวของกฎหมายที่กำหนด ซึ่งจะต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วยเพราะอาจจะไม่ใช่เป็นการต่อสัญญาทรัพย์สินแล้ว อาจจะเป็นการลงทุนโครงการใหม่ คือตอนนี้ก็เป็นเพียงเก็บกินกับโครงการเก่า แต่การใช้พื้นที่ยังไม่สมประโยชน์ ซึ่งเหล่านี้ กรรมการมาตรา 13ฯ กำลังดูรายละเอียดด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ