ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: หุ้นรถยนต์สดใส หนุนคอมโพสิตบวก 2.45 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าของวันนี้ (11 มี.ค.) หลังจากที่ได้เปิดตลาดเช้าร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนส่งแรงซื้อทำกำไรเข้ามาในหุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้ที่อ่อนค่าลง จะช่วยกระตุ้นความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้
ดัชนีคอมโพสิตลดลง 1.4% ในช่วงเช้า เนื่องจากนักลงทุนซึมซับปัจจัยลบจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ อันเป็นผลมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคธุรกิจการเงินและราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์
นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลว่า ตลาดจะยิ่งเผชิญความผันผวนมากยิ่งขึ้นก่อนหน้าที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่นจะครบกำหนดส่งมอบในวันพฤหัสบดีนี้
แต่หลังจากนั้น นักลงทุนได้ส่งแรงซื้อทำกำไรเข้ามาในตลาด ส่งผลให้ดัชนีดีดตัวขึ้น โดยดัชนีคอมโพสิตได้ร่วงลงกว่า 4% ในช่วงการซื้อขาย 2 วันก่อนหน้านี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.51 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตขยับขึ้น 2.45 จุด หรือ 0.2% แตะที่ระดับ 1,627.62 จุด
หุ้นกลุ่มบริษัทปิโตรเคมีร่วงลงอย่างหนัก อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัท โดยหุ้นแอลจี เคมิคัล ร่วงลง 200 วอน หรือ 0.3% และหุ้นเคเคซี ทรุดลง 11,000 วอน หรือ 2.1%
ส่วนหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมหนักปรับตัวลง จากความวิตกกังวลที่ว่า มาตรการคุมเข้มการเงินในจีนอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ โดยหุ้นดูซาน เฮวี่ ร่วงลง 500 วอน หรือ 0.4% หุ้นฮุนได เฮวี่ ทรุดลง 9,000 วอน หรือ 2.6%
หุ้นพอสโค ทรุดลงอย่างหนัก 23,000 วอน หรือ 4.6% จากแรงขายจากต่างชาติอย่างหนัก
ขณะที่หุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าเงินวอนร่วงลงต่ำสุดในรอบ 2 ปีเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ หุ้นฮุนได มอเตอร์ พุ่งขึ้น 2,800 วอน หรือ 4.4% และหุ้นเกีย มอเตอร์ บวก 260 วอน หรือ 2.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ