(เพิ่มเติม) TRT คาด Q1/51 ทำรายได้สูงกว่า Q1/50 ปรับเพิ่มเป้าทั้งปีเป็น 2.3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ถิรไทย (TRT) คาดว่า รายได้ในไตรมาส 1/51 จะอยู่ที่ 400 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าไตรมาส 1 ปีก่อนที่มีรายได้ 280 ล้านบาท จากออร์เดอร์ที่เข้ามาและในไตรมาสนี้บริษัทก็จะสามารถพลิกมาเป็นกำไรจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุน 30 ล้านบาท และเชื่อว่าไตรมาสที่เหลือจะมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานกว่า 1.9 พันล้านบาท ที่รอส่งมอบในปีนี้ โดยเป็นคำสั่งซื้อจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) 240 ล้านบาท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 239 ล้านบาท และที่เหลือเป็นงานเอกชน ส่วนมูลค่างานอีกประมาณ 400 ล้านบาท ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งไม่น่าจะยาก จึงทำให้บริษัทเชื่อว่ารายได้ในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 พันล้านบาท จากเป้ารายได้เดิมที่ตั้งไว้ในเดือนต.ค.ปีก่อนว่าปีนี้จะมีรายได้ 2 พันล้านบาท
นอกจากนี้บริษัทยังมี backlog ที่เป็นออร์เดอร์ส่งออกแถบเอเชีย 100 ล้านบาท ที่จะไปรับรู้รายได้ในปี 52
นายสัมพันธ์ กล่าวว่า จากราคาต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะทองแดงที่ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7,800-9,000 เหรียญ/ตัน จากช่วงต้นปีนี้ที่ 6,800-7,000 เหรียญ/ตัน รวมถึงราคาเหล็กในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นด้วยอาจจะส่งผลให้ Gross profit margin ในปีนี้ลดลง 2-3% หรืออยู่ที่ 20-25% จากปีก่อนที่มี Gross profit margin ที่ 29%
อย่างไรก็ตาม ผลกระทบดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อกำไรบริษัทมากเพราะที่ผ่านมาบริษัทได้มีการบริหารต้นทุนอย่างใกล้ชิดและได้มีการประเมินต้นทุนก่อนรับออร์เดอร์ นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถปรับเพิ่มราคาตามต้นทุนที่แท้จริง
"ที่ผ่านมาเราได้ดูแลวัตถุดิบอย่างใกล้ชิดแต่ทองแดงได้ปรับเพิ่มขึ้นมามากจึงทำให้มองว่าปีนี้ Gross profit margin จะกระทบเล็กน้อยแต่เราก็จะรักษาให้อยู่ที่ 25% ถึงแม้ค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นแต่ก็ไม่สามารถกลับไปถัวกับราคาวัตถุดิบได้เพราะที่ผ่านมาราคาวัตถุดิบถือว่าปรับขึ้นแรงกว่าค่าเงินบาท" นายสัมพันธ์ กล่าว
นายอุปกรม ทวีโภค รองกรรมการผู้จัดการ TRT กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการเพิ่มไลน์ธุรกิจที่เกี่ยวกับพลังงานเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเห็นธุรกิจดังกล่าวในปี 52-53 เพราะในการทำธุรกิจพลังงานต้องมีจังหวะที่ดี timing ที่เหมาะสมประกอบกับธุรกิจหม้อแปลงตอนนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ในส่วนของโครงสร้างรายได้ของบริษัทจะแบ่งเป็นรายได้ในประเทศ 60% และส่งออก 40% โดยส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่สัดส่วน 35% และบริษัทยังได้เริ่มแนะนำหม้อแปลงในประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาซึ่งคาดว่าจะมีออร์เดอร์จาก 2 ประเทศดังกล่าวได้ปีหน้า
ปีนี้งบลงทุนคงจะไม่มากประมาณ 50 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงบในการปรับปรุงเครื่องจักร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ