LIVE วอลุ่มแน่น โบรกฯชี้เก็งกำไรหลังราคาลงลึก-รับผล IEC ขาย BLISS

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2008 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น LIVE วอลุ่มแน่น โดยราคาอยู่ที่ 3.00 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง โดยเปิดตลาดที่ 2.96 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 3.08 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 2.96 บาท เมื่อเวลา 11.30 น. มูลค่าการซื้อขาย 233.36 ล้านบาท
แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ กล่าวว่า หุ้น บมจ.ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น (LIVE) วอลุ่มแน่นเช้านี้ ส่วนหนึ่งเนื่องจากราคาปรับลงมาเยอะจากที่ช่วงก่อนหน้านี้ขึ้นไป 3.50 บาท และก็ปรับลงมา น่าจะเป็นการกลับเข้ามาเก็งกำไร
อย่างไรก็ตาม โครงสร้างการถือหุ้นมีความเกี่ยวโยงกับ BLISS คือ ในส่วนของ BLISS เข้ามาถือ LIVE ประมาณ 9.7% หรือประมาณ 45 ล้านหุ้น ส่วน BLISS มี LIVE ถือผ่านบริษัทลูกคือ บริษัทไลฟ์ ทีวี 7.55% ประมาณ 24 ล้านหุ้น
หลังจาก IEC ขาย BLISS บ.ไลฟ์ ทีวีก็จะผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งใน BLISS แทน เพราะ ณ ปิดสมุดทะเบียนล่าสุด IEC ถือ 15.56% อันดับ 2 คือบริษัทไลฟ์ ทีวี ที่ถืออยู่ 7.55% ก็จะกลับมาถือหุ้นอันดับหนึ่งใน BLISS แทน IEC
อย่างไรก็ตาม ด้วยธุรกิจเองไม่ได้ต่อเนื่องกัน เพราะ BLISS ทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายโทรศัพท์มือถือไม่ได้มีความเกี่ยวโยงอะไร เพียงแต่ต้องดูว่าต่างคนต่างถือเป็นการถือเพื่อการลงทุนอย่าง IEC หรือเปล่า เพราะอย่าง IEC มีจังหวะก็ขายออกเพื่อเอากำไร
อนึ่ง นโยบายการลงทุนของ บ.ไลฟ์ ทีวี คือลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อหาผลตอบแทนในการลงทุนเพราะฉะนั้นถ้ามีกำไรก็คงจะขายออกหรือเปล่าต้องรอดู
ส่วน LIVE ปี 50 ที่กลับมามีกำไรได้ เนื่องจากมีกำไรจากการขายเงินลงทุนชั่วคราวเป็นหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เป็นแบบที่รับรู้และยังไม่รับรู้เป็นส่วนต่าง 2 ก้อนรวมกัน 205 ล้านบาท ถ้าหักก้อนนี้ออกไปที่กำไรทั้งปี 68 ล้านบาทก็ยังขาดทุนอยู่
ส่วนปี 51 ถ้าดูจากตรงนี้คงขึ้นอยู่กับกำไรจากการขายเงินลงทุนชั่วคราว ว่าจะเป็นอย่างไรเพราะถ้าหักออกไปปีนี้ก็ยังขาดทุน 130 กว่าล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ